Đề Xuất 1/2023 # Phân Tích Đoạn Trích Chị Em Thúy Kiều # Top 2 Like | Asianhubjobs.com

Đề Xuất 1/2023 # Phân Tích Đoạn Trích Chị Em Thúy Kiều # Top 2 Like

Cập nhật nội dung chi tiết về Phân Tích Đoạn Trích Chị Em Thúy Kiều mới nhất trên website Asianhubjobs.com. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoài mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ làm việc thường xuyên để cập nhật nội dung mới nhằm giúp bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

Nguyễn Du không chỉ có tài nắm bắt tâm lí nhân vật, mà dưới ngòi bút miêu tả bậc thầy của thi hào, các nhân vật còn phần nào hiện ra vẻ đẹp độc đáo, mang nét thân phận khác nhau của từng nhân vật. Đoạn trích Chị em Thúy Kiều đã thể hiện rõ điều ấy.

Thân bài Phân tích đoạn trích Chị em Thúy Kiều

Mở đầu đoạn thơ, trước hết Nguyễn Du đưa ra bức phông nền chung về cuộc sống của hai chị em Thúy Kiều:

“Vân xem trang trọng khác vời Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang Hoa cười, ngọc thốt đoan trang Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”

Từ cách dùng những điển tích, những từ ngữ mang sắc thái nhẹ nhàng để miêu tả Thúy Vân, Nguyễn Du đã hé lộ phần nào số phận êm đềm, sung sướng của cô em. Khuôn mặt đầy đặn, tròn trịa như khuôn trăng rằm, gợi vẻ đẹp tròn trịa, phúc hậu, vẻ đẹp mang đậm nét đẹp cổ điển mà xã hội phong kiến hướng đến. Nét ngài cũng thật thanh tú. Và đặc biệt nụ cười của Vân tươi như hoa, như bừng lên sức sống và khiến cả thế giới cũng trở dịu dàng, tươi sáng hơn. Người xưa có câu “cái răng, cái tóc, là góc con người”. Nhưng tất cả mọi thứ ấy trên người Vân đều hoàn hảo, hoàn mỹ, đẹp một cách sang trọng, nghệ thuật, nhưng vẻ đẹp ấy không khiến ngoại giới hờn ghét, đố kị, vì vẻ đẹp ấy mười phân vẹn mười nhưng hiền hòa với thiên nhiên, là vẻ đẹp phù hợp với quy chuẩn chung của thời đại. Nhưng đến Thúy Kiều, nét đẹp của nàng như vượt lên trên một quy chuẩn bất thường:

“Làn thu thủy, nét xuân sơn Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh Một hai nghiêng nước nghiêng thành Sắc đành đòi một tài đành họa hai Thông minh vốn sẵn tính trời Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm Cung thương làu bậc ngũ âm Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một chương”

Khi miêu tả Thúy Kiều, Nguyễn Du đã triệt để sử dụng thủ pháp trừu tượng để gợi nhiều hơn vẻ, để thiên về sự cảm nhận của độc giả, hơn là đi sâu để bóc tách từng chi tiết và áp đặt tiêu chuẩn thẩm mĩ lên cô chị. Nguyễn Du chỉ dùng bút thơ của mình, điểm vẽ vài nét, nhưng vẫn không làm lu mờ đi vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành của nàng. “Làn thu thủy” tức là nói đến đôi mắt trong như nước mùa thu, mà mùa thu vốn lại là thơ của đất trời, mượn cách diễn đạt ấy, phải chăng Nguyễn Du muốn nhấn mạnh đôi mắt của nàng Kiều như mang hết cả cái hồn thơ của đất trời, thiên nhiên, đôi mắt nàng cũng giống như một tác phẩm nghệ thuật, một kiệt tác có một không hai. Nhưng mùa thu là mùa gợi buồn, thế nên không chỉ đẹp và dịu dàng, thanh khiết, đôi mắt đấy còn mở ra cho ta cảm nhận Kiều là người con gái đa sầu đa cảm, nhiều trực cảm suy nghĩ âu lo. Tương tự “nét xuân sơn”, tức là chỉ đôi mày đẹp như núi mùa xuân, khiến người ta liên tưởng đến đôi mày liễu, gọn mảnh, cong, mang đến vẻ đẹp xuân sắc cho cả khuôn mặt, đó cũng là một nét đẹp tuyệt hiếm có, biểu lộ tính cách nhu thuận, dịu dàng của người phụ nữ.

Thế nhưng, thật là là Nguyễn dùng dáng núi để gợi về vẻ đẹp của Kiều, phải chăng muốn ngụ ý nói về cuộc đời của Kiều, cũng gập ghềnh trắc trở y như dáng núi, nhiều chông gai chứ chẳng mấy được bình yên, hiền hòa. Đôi mắt ấy là đôi mắt biết nói, nói lên những dự cảm mong manh về thân phận của nàng Kiều, không được êm đềm, hiền hòa, dễ dàng như Thúy Vân mà đầy gian truân bội phần. Nếu Thúy Vân mang vẻ đẹp trang nhã, dịu dàng, đằm thắm thì Kiều lại mang vẻ đẹp hài hòa, sắc sảo, vẻ đẹp “nghiêng nước nghiêng thành”. Mỹ nhân trong giai thoại điển tích, điển cố, những bậc nữ hán tử mang nhan sắc khuynh thành vốn cuộc đời đa truân. Đến thiên nhiên cũng hờn ghen, chứ không chỉ đơn thuần là “thua, nhường” một cách bình lặng, hiền hòa như Thúy Vân, từ đó phần nào dự cảm về cuộc đời nàng Kiều.

Đặc biệt Thúy Kiều không chỉ có nhan sắc tuyệt trần, mà còn có tài năng thiên phú, nàng hầu như đều tài giỏi xuất chúng ở mọi lĩnh vực mà hiếm người có được. Nhưng đáng ngẫm thay, khúc đàn nàng gảy cũng mang tên bạc mệnh, cái tên như đau đớn nói lên tương lai của bậc “hồng nhan đa truân”.

“Phong lưu rất mực hồng quần Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê Êm đềm trướng rủ màn che Tường đông ong bướm đi về mặc ai”

Những câu thơ cuối, một lần nữa cho ta thấy cốt cách của hai chị em Thúy Kiều, vô cùng đoan trang, kín đáo, mang đầy đủ phẩm chất và đức hạnh của bậc tài sắc giai nhân, không chỉ đẹp về hình thức, mà tâm hồn cũng như một tác phẩm nghệ thuật cần trân trọng.

Kết bài Phân tích đoạn trích Chị em Thúy Kiều

Đoạn trích Chị em Thúy Kiều vừa cho thấy ngòi bút miêu tả bậc thầy của Nguyễn Du, và cũng như ngầm dự báo cho ta về số phận của mỗi nhân vật.

Thuyết Minh Về Trích Đoạn: “Chị Em Thúy Kiều”

Nguyễn Du là một thi hào dân tộc ta. Tên tuổi của ông gắn liền với tác phẩm “Truyện Kiều” – kiệt tác số một của văn học trung đại Việt Nam. Truyện Kiều là một bài ca lớn về giá trị nhân đạo, một bản cáo trạng nghiệm khắc về cái ác, cái phản nhân bản, một tập đại thành của nghệ thuật văn chương . Chỉ xét riêng về nghệ thuật miêu tả nhận vật, Nguyễn Du đã đạt đến đỉnh cao chói lọi nhất trong lịch sử tiểu thuyết bằng thơ trích đoạn Chị em Thúy Kiều đả thể hiện được trọn vẹn vè đẹp, tài năng va đức hạnh của hai chị em nàng Thúy kiều. Chỉ bằng 24 câu thơ lục bát, Nguyễn Du đã miêu tả cả tài, sắc và đức hạnh của hai chị em Thuý Vân, Thuý Kiều với tất cả lòng quý mến, trân trọng của nhà thơ.Đoạn trích “Chị em Thuý Kiều” nằm trong phần : “Gặp gỡ và đính ước”, sau phần giới thiệu gia cảnh gia đình Thuý Kiều. Với nhiệt tình trân trọng ngợi ca, Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp nghệ thuật ước lệ cổ điển, lấy những hình ảnh thiên nhiên để gợi, tả, khắc hoạ vẻ đẹp chị em Thuý Kiều thành những tuyệt sắc giai nhân. Trước hết, Nguyễn Du cho ta thấy vẻ đẹp bao quát của hai chị em Thuý Kiều trong bốn câu đầu:Đầu lòng hai ả tố nga,Thuý Kiều là chị, em là Thuý Vân.Mai cốt cách, tuyết tinh thần,Mỗi người mỗi vẻ mười phân vẹn mười.Nhà thơ dùng từ Hán Việt “tố nga” chỉ những người con gái đẹp tinh tế để gọi chung hai chị em Thuý Vân, Thuý Kiều. Hai chị em được ví von có cốt cách thanh cao như hoa mai, có tâm hồn trong sáng như tuyết trắng. Mỗi người có vẻ đẹp riêng và đều đẹp một cách toàn diện. Từ cái nhìn bao quát ấy, nhà thơ đi miêu tả từng người. Bằng nghệ thuật ước lệ tượng trưng, liệt kê, nhân hoá, tác giả miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân là vẻ đẹp trang trọng, quý phái, phúc hậu: Sau khi giới thiệu vẻ dẹp chung về hình thức lẫn tâm hồn của hai chị em bằng bốn câu thơ , Nguyễn Du bắt đầu miêu tả vẻ đẹp riêng của Thúy Vân :Vân xem trang trong khác vời,Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang.Hoa cười ngóc thốt đoan trang,Mây thua nước tóc , tuyêếtnhường màu da,Chỉ vài nét chấm phá, bức chân dung của Thúy Vân hiện lên thật nghiêm trang , đứng đắn và phúc hậu. Gương mặt của nàng đầy đặn như mặt trăng tròn. chân mày của nàng đẹp như mày của con bướm tằm. Đuôi mắt của nàng đẹp như mắt phượng . miệng của nàng nở nụ cười tươi như đóa hoa đang khoe sắc , tỏa hương. Tiếng nói của nàng trong như ngọc. Những làn mây trên không trung vẫn không đẹp bằng mái tóc mượt mà của nàng. Tuyết là biểu tượng của màu trắng nhưng không nhường màu cho da mịn màng, trắng trẻo của nàng.Bằng cách phối hợp các biện pháp nghệ thuật ước lệ, tượng trưng, ẩn dụ, nhân hóa, liệt kê, đối ngữ, thậm xưng và cách dùng các từ láy, từ Hán Việt một cách điệu luyện, Nguyễn Du không những miêu tả được vẻ đẹp ưa nhìn của Thúy Vân mà còn dự báo được tương lai của nàng. Đặc biệt, các từ ” thua “, “nhương ” cho chúng ta thấy số phận bình an, tốt lành của Thúy Vân trên những chặng đường đời .Còn đây là bức chân dung của nàng kiều :Kiều càng sắc sảo mặn mà,So bề tài sắc lại là phần hơnLàn thủy tinh , nét xuân sơnCặp mắt của nàng trong trẻo và long lanh như làn nước mùa thu. Còn lông mày lại thanh nhẹ, tương đẹp như nét núi mùa xuân nghiêng nghiêng, duyên dáng .đây cũng là vẻ đẹp ước lệ, tượg trưng thường gặp trong thơ văn cổ. Những nghệ thuật nhân hóa , thậm xưng, so sánh, hoán dụ, ẩn dụ, điển cố,liệt kê, đối ngữ, tương hỗ đã tiếp tục đưa sắc đẹp của Thúy kiều đến tuyệt điỉnh, khiến cho :Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh“Hoa” và “liễu” là những loài vô tri, vô giác, vậy là phải “ghen” , “hờn”, tức giận trước vẻ đẹp “sắc sảo mạn mà”, “mười phân vẹn mười” của nàng. Còn đối với con người , nàng Kiều chỉ cần ngoảnh lại một cái thì thành người ta bị xiêu, ngoảnh lại cái nữa thì nước người ta bị đổ Chao ôi ! Thúy Kiều đúng là một tuyệt thế giai nhânNhưng qua nghệ thuật miêu tả vẻ đẹp lộng lẫy ,đài các, kiêu sao , có sức cuốn hút mãnh liệt của Thúy Kiều . Nhất là các từ “ghen” , “hờn” , Nguyễn Du đã hé mở cho chúng ta thấy những cơn sóng gió bảo tố của cuộc đời như chờ trực để vùi dập thân phận của nàng .Nếu như ở Thúy Vân , Nguyễn Du chỉ miêu tả sắc đẹp thì ở Thúy Kiều , nhà thơ vưa miêu tả nhan sắc , vừa ca ngợi tài năng :Sắc đành tài một , tại đành hoạ haiNhư vậy, về sắc thì đành chỉ có một mình Thúy Kiều về tài thì may ra, họa hoằn lắm mới có người thứ hai. Thứ nhất là trí thông minh sẵn có do tạo hóa ban tặng:Thông minh vốn sẵn tính trờiPha nghề thi họa đủ mùi ca ngâmCung thương lầu bậc ngũ âm ,Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương .Khúc nhà tay lựa nên chương .Xét riêng về tài đánh đàn thì Thúy kiều vượt xa những người khác . Những nốt cung , thương , giốc , chũy , vũ trong âm giai của nạhc cổ trung Quốc và Việt Nam được nàng phối hợp một cách nhuần nhuyễn , tinh thông , dạt dào cảm xúc . Đặt biệt , một bản nhạc nhan đề là ” Bạc mệnh ” – đưa con tinh thần của Thúy Kiều – đã tác động vào cõi sâu thẳm trong tâm hồn của con người , khiến ai thưởng thức cũng phải đau khổ , sâầunão đến rơi nước mắt , đến buốt nhói tim . Phải chăng ” một thiên bạc mệnh lại càng não nhân ” ấy như muốn dư báo những đâu khổ , bất hạnh chồng chất trong suốt 15 năm ròng của đời người con gái tài sắc vạn toàn ?Nhìn chung , Nguyễn Du có dụng ý rất rõ trong việc nhấn mạnh tài sắc của Thúy Kiều , nhà thơ đã cực tả Thúy vân , tưởng như sắc đạp của Thúy Vân không ai hơn được nữa , để rồi sau đó , Thúy Kiều xuất hiện thì Thúy Vân trở thành một cái nền làm tôn sắc đẹpcủa Thúy Kiều là tuyệt đỉnh . Còn tài của nàng cũng là tuyệt đỉnh . ( Giáo sư Nguyễn Lộc )Có thế nói rằng , lần đầu tiên trong lịch sử văn học nước nhà , hình ảnh người phụ nữ hoàn mĩ về hình thức lẫn tâm hồn được thể hiện dưới ngòi bút của thiên tài Nguyễn du một cách say sưa , nồng nhiệt ,tập trung và trân trọng nhất. Đó là một cái nhìn của con gnười có tấm lòng nhân dạo mênh mông như ngọn nước triều dâng . Nguyễn du dã mở đườngbcho tư tưởng của mình đi trước thời đại . Bởi lẽ , trong xã hôi phong kiền đầy rẫy nhưng bất công , ngang trái , hà khắc , phụ nữ luôn bị lép vế , bị ruồn rẫy , chà đạp , xô đẩy đến bức đường cùng .Một lần nữa ở bốn câu kết thúc của trích đoạn Chị em Thúy Kiều , Nguyễn Du miêu tả cuộc sống phong lưu, êm đềm, khuôn phép , mẫu mực và ngợi ca đức hạnh của cá hay chị em :Phong lưu rất mực hồng quần ,Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cặp kê ,Em đềm trướng rủ màn che .Tường đông ong bướm đi về mặc aiMặc dù đã đến tuổi búi tóc cài trâm , có thể lấy chồng nhưng Thúy Vân và Thúy Kiều vẫn sống hòa thuận , vui vẻ trong cảnh trướng rủ màn che , không tơ tươởngđến những kẻ dđ tìm tình yêu , đi ve vãn con gái như ong bướm tìm hoa . Chính những nét hồn nhiên , trong sáng . thơ ngây đã nuôi dưỡng , bồi đắp cho sự hình thành – phát triển nhân cách và ý thức làm người cao cả của hai chị em sau này , đặc biệt là Thúy Kiều .Tóm lại bằng một thế giới ngôn ngữ phong phú , tính tế , kỳ diệu , bằng một bút pháp điêu luyện, bằng một thiên tài khám phá tuyệt vời kết hợp với lòng thương yêu của con người , nhất là người phụ nữa, Nguyễn du vẽ lên bức chân dung vừa điển nhã , vừa có sức gợi cảm mãnh liệt của Thúy Vân và Thúy Kiều trong trích đoạn chị em Thúy Kiều. Có thế nói rằng , lần đầu tiên trong lịch sử văn học nước nhà , hình ảnh người phụ nữ hoàn mĩ về hình thức lẫn tâm hồn được thể hiện dưới ngòi bút của thiên tài Nguyễn du một cách say sưa , nồng nhiệt ,tập trung và trân trọng nhất. Càng nâng niu , quý trọng truyện Kiều ,chúng ta càng cảm phục tài năng và đức độ của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du. Đó là một cái nhìn của con người có tấm lòng nhân dạo mênh mông như ngọn nước tràn ly.

Soạn Bài: Chị Em Thúy Kiều

Hướng dẫn Soạn bài Chị em Thúy Kiều siêu ngắn gọn. Với bản soạn văn 9 siêu ngắn gọn này các bạn sẽ chuẩn bị bài trước khi đến lớp nhanh chóng và nắm vững nội dung tác phẩm cô đọng và dễ dàng nhất.

Soạn bài: Chị em Thúy Kiều – trích Truyện Kiều (siêu ngắn gọn)

Tóm tắt Chị em Thúy Kiều

– 4 câu đầu: Giới thiệu khái quát về chị em Kiều- Vân

– 4 câu tiếp: Hình ảnh và vẻ đẹp của Thúy Vân

– 16 câu còn lại : Hình ảnh nàng Kiều thể hiện qua vẻ đẹp và tài năng

Trình tự miêu tả nhân vật của tác giả: Miêu tả từ khái quát đến cụ thể

– Khi miêu tả vẻ đẹp Thúy Vân, tác giả sử dụng các hình ảnh ước lệ sau:

+ Trăng: khuôn mặt tròn đầy tựa vầng trăng

+ Hoa: nụ cười xinh đẹp, tươi tắn tựa trăng

+ Mây: Mái tóc dài mượt mà hơn cả áng mấy

+Tuyết: Làn da trắng trẻo, mịn màng hơn tuyết

Vẻ đẹp Thúy Kiều so với Thúy Vân:

– Giống nhau:

+ Sử dụng các hình ảnh thiên nhiên mang tính ước lệ và làm chuẩn mực để miêu tả vẻ đẹp

+ Cả hai chị em đều mang vẻ đẹp hết sức hoàn mỹ, đáng được trân trọng, ngợi ca

Khác nhau :

+ Kiều sắc sảo, mặn mà hơn

+ Sắc đẹp:

Đôi mắt tựa nước mùa thu có nét buồn nhưng dịụ dàng, êm đềm

Nét ngài mảnh mai, thanh tao tựa núi

– Thiên nhiên cũng phải hờn ghen trước dung nhan của nàng

Ngoài nhan sắc, tác giả còn nhấn mạnh về tài năng của Kiều:

+ Đạt mức phi thường: giỏi cả cầm, kì, thi, họa

Tài đàn hát và khả năng tự sáng tác vượt bậc.

Ở nàng có cả tài, sắc vẹn tròn, dung nhan hơn hoa, tài năng thiên phú

Theo em, đó là ý kiến đúng.

Vì trong xã hội, thường những gì hòa hơn và hài hòa với bản thân sẽ giúp ta trở nên tốt đẹp hơn, “thua” và”nhường” thể hiện sự chấp nhận phần thiệt, phần yếu hơn về mình mà không ích kỷ, hẹp hòi. Những gì mà gặp phải sự ghen ghét, đố kỵ thì thường gây nên những sự giành dật, phá phách, báo trước sự sóng gió, bất trắc.

Trong hai bức chân dung của Vân và Kiều thì bức chân dung của Thúy Kiều nổi bật hơn. Bởi:

+ Tác giả dành số lượng câu thơ để đặc tả Thúy Kiều nhiều hơn

+ Vân chỉ miêu tả về tính cách, vẻ đẹp còn Kiều được miêu tả cả về tính cách, vẻ đẹp ngoại hình và tài năng

+ Miêu tả Thúy Vân làm đòn bẩy để nâng giá trị vẻ đẹp của Thúy Kiều

Soạn Bài Chị Em Thúy Kiều (Trích Truyện Kiều) Sbt Ngữ Văn 9 Tập 1

1. Câu 1, trang 83, SGK.

Trả lời:

– Bốn câu đầu : giới thiệu khái quát hai chị em Thuý Kiều.

– Bốn câu tiếp : gợi tả vẻ đẹp Thuý Vân.

– Mười hai câu tiếp : gợi tả vẻ đẹp Thuý Kiều.

– Bốn câu cuối: khái quát chung về cuộc sống của chị em Thuý Kiều.

Kết cấu của đoạn trích cho thấy trình tự miêu tả nhân vật của tác giả :

+ Bốn câu đầu khái quát được vẻ đẹp chung ( mai cốt cách, tuyết tinh thần, mười phân vẹn mười) và vẻ đẹp riêng ( mỗi người một vẻ) của từng người. Sau đó tác giả mới đi sâu gợi tả vẻ đẹp của từng nhân vật.

+ Bốn câu tiếp khắc hoạ rõ hơn vẻ đẹp của Thuý Vân, từ khuôn mặt, đôi mày, mái tóc, làn da, nụ cười, giọng nói đều nhằm thể hiện vẻ đẹp đầy đặn, phúc hậu mà quý phái của người thiếu nữ.

Bức chân dung Thuý Vân được gợi tả trước, có tác dụng làm nền để nổi bật lên vẻ đẹp của bức chân dung Thuý Kiều trong mười hai câu thơ tiếp theo.

+ Mười hai câu thơ tiếp khắc hoạ vẻ đẹp Thuý Kiều với cả sắc, tài, tình. Kiều là một tuyệt thế giai nhân “nghiêng nước nghiêng thành”. Kiều “sắc sảo” về trí tuệ và “mặn mà” về tâm hồn. vẻ đẹp ây thể hiện tập trung ở đôi mắt: “Làn thu thuỷ hét xuân sơn”. Tài năng của Kiều đạt tới mức lí tưởng, gồm cả cầm (đàn), kì (cờ), thi (thơ), hoạ (vẽ).

+ Bốn câu cuối khái quát cuộc sống phong lưu, nền nếp, đức hạnh, trẻ trung của hai chị em Thuý Kiều.

Một kết cấu như trên vừa chặt chẽ, hợp lí, vừa góp phần làm nổi bật lên vẻ đẹp chung và nhất là vẻ đẹp riêng của hai chị em Thuý Kiều.

2. Qua đoạn trích Chị em Thuý Kiều, em có nhận xét gì về nghệ thuật tả người của Nguyễn Du ?

Trả lời:

Tham khảo đoạn văn sau :

“Khi miêu tả vẻ ngoài nhân vật, Nguyễn Du chú ý chọn cách thể hiện để làm nổi bật đặc điểm tính cách.

Có khi tác giả chỉ dùng những nét khái quát, mang tính ước lệ tượng trưng để thể hiện ngoại hình nhân vật. Bút pháp nghệ thuật này ta bắt gặp trong chân dung chị em Thuý Kiều và chân dung Kim Trọng. Nguyễn Du chỉ đưa vài nét vẽ thoáng qua mà vẻ đẹp của Vân, của Kiều hiện lên thật sinh động, từ gương mặt, nụ cười đến làn da, mái tóc.

Trước bức chân dung chị em Thuý Kiều, có người bắt bẻ : khuôn mặt thế này (“khuôn trăng đầy đặn”), nét ngài thế kia (“nét ngài nở nang”) xem ra không hợp. Màu tóc ấy, làn da ấy là thế nào ? Khó có thể vẽ ra cụ thể…

Xin lưu ý một điều : tả Kiều, Vân, Nguyễn Du không cốt tả người mà cốt tả vẻ đẹp. Vẻ đẹp của hai chị em Kiều là vẻ đẹp lí tưởng, mọi hoạ tiết cụ thể sẽ làm hỏng bức chân dung. Nguyễn Du đã dùng những khuôn mẫu có tính ước lệ để diễn tả vẻ đẹp vượt ra ngoài, vượt lên trên khuôn mẫu của tuyệt sắc giai nhân ấy. “Kì tài diệu bút” Nguyễn Du là thế. Tả người đẹp mà độc giả cảm thấy đẹp thật, đẹp tuyệt. Thế đã là mĩ mãn thành công.

Không cốt tả hình dáng, đường nét con người chỉ cốt tả vẻ đẹp. Thế nhưng qua đó, con người lại hiện lên rất rõ, với tính cách rất riêng. Người ta thường nói với “Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang”, Vân là người hiền lành, phúc hậu. Vân sẽ có cuộc sống bình lặng, suôn sẻ vì khi tả nàng, Nguyễn Du đã rất tinh tế để “tuyết nhường”, “mây thua” trước vẻ đẹp của làn da, mái tóc ; thật khác Thuý Kiều, con người “sắc sảo mặn mà”, với sắc đẹp hoa phải “ghen” vì “thua thắm”, liễu phải “hờn” vì “kém xanh”, sẽ có một cuộc đời đầy trắc trở, một số phận éo le”.

(Theo Lã Nhâm Thìn, Chuyên đề Văn 9,

NXB Giáo dục, Hà Nội, 1996)

– Nói về gia cảnh của gia đình họ Vương : Thanh Tâm Tài Nhân kể cụ thể, tỉ mỉ như thế nào, còn Nguyễn Du chỉ giới thiệu vắn tắt ra sao ?

– Tả chị em Thuý Kiều : Thanh Tâm Tài Nhân có tả kĩ về vẻ đẹp của từng người hay chỉ kể, có gợi ra tính cách của mỗi người hay không ? Còn Nguyễn Du tả dung nhan, vẻ đẹp của Thuý Vân, Thuý Kiều như thế nào, có gợi ra tính cách của mỗi nhân vật không ?

– trình tự tả : Sau khi giới thiệu về hai chị em, Nguyễn Du tả ai trước, ai sau ? Còn đoạn văn của Thanh Tâm Tài Nhân thì giới thiệu về hai chị theo trình tự nào ? Nhận xét về những điểm khác biệt nói trên, từ đó chỉ ra sự sáng tạo của Nguyễn Du và nét đặc sắc của đoạn thơ Chị em Thuý Kiều.

4. Đoạn trích Chị em Thuý Kiều thể hiện cảm hứng nhân đạo nào của Nguyễn Du trong Truyện Kiều ?

A – Thương cảm trước bi kịch của con người

B – Lên án tố cáo tội ác những thế lực xấu xa, tàn bạo

C – Trân trọng, đề cao vẻ đẹp con người

D – Khát vọng công lí, chính nghĩa

Trả lời:

Đọc kĩ phần Ghi nhớ (SGK Ngữ văn 9, tập một, trang 83) để trả lời câu hỏi.

chúng tôi

Bạn đang đọc nội dung bài viết Phân Tích Đoạn Trích Chị Em Thúy Kiều trên website Asianhubjobs.com. Hy vọng một phần nào đó những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp là rất hữu ích với bạn. Nếu nội dung bài viết hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!