Top 18 # Xem Nhiều Nhất Giải Bài Tập Gdcd 10 Bài 8 / 2023 Mới Nhất 11/2022 # Top Like | Asianhubjobs.com

Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 8 Bài 10: Tự Lập / 2023

Giải bài tập SBT GDCD lớp 8 bài 10: Tự lập

Giải bài tập môn GDCD lớp 8

Bài tập môn GDCD lớp 8

được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập SBT GDCD lớp 8 bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác

Giải bài tập SBT GDCD lớp 8 bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở công đồng dân cư

Giải bài tập SBT GDCD lớp 8 bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo

Bài tập 1: Theo em, thế nào là tự lập?

Trả lời

Tự lập là tự làm lấy, giải quyết lấy công việc của mình, không dựa dẫm, trông chờ ỷ lại vào người khác.

Bài tập 2: Hãy nêu một số biểu hiện của tính tự lập và một số biểu hiện trái với tính tự lập trong cuộc sống?

Trả lời

Một số biểu hiện của tính tự lập:

Sự tự tin.

Bản lĩnh cá nhân dám đương đầu với những khó khăn, thử thách.

Ý chí nỗ lực phấn đấu, vươn lên:Trong học tập, Trong công việc, Trong cuộc sống

Một số biểu hiện trái với tính tự lập:

Hèn nhát, luôn dựa dẫm vào người khác

Ỷ lại, không có trách nhiệm

Bài tập 3: Theo em, vì sao trong cuộc sống chúng ta cần phải biết tự lập?

Trả lời

Trong cuộc sống chúng ta cần phải biết tự lập vì người có tính tự lập sẽ gặt hái đuợc nhiều thành công trong công việc và cuộc sống. Họ xứng đáng được mọi người kính trọng.

Bài tập 4: Để trở thành người có tính tự lập, học sinh phải rèn luyện như thế nào?

Trả lời

Rèn luyện tính tự lập ngay từ khi nhỏ

Tự lập trong học tập.

Tự lập khi đi làm.

Tự lập trong sinh hoạt hàng ngày

Tự làm lấy mọi công việc của mình, không bao giờ nhận sự giúp đỡ của người khác.

Tự lo liệu cuộc sống của mình, không trông chờ vào người khác

Không hợp tác với ai trong công việc.

Luôn làm theo ý mình, không nghe ý kiến của ai cả.

Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ

Ăn chắc mặc bền.

C. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo.

Nước lã mà vã nên hồ, tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan.

Trả lời

Bài 5: B

Bài 6

Tán thành: A, C, D, G, I

Không tán thành: B, E, H

Bài 7: D

Bài tập 8: Hồng là con một trong gia đình, nên ở nhà Hồng không phải làm gì cả, quần áo cũng được mẹ giặt cho. Không những thế, mặc dù nhà cách trường có 2 km nhưng hôm nào bố mẹ cũng phải đưa đón Hồng đi học bằng xe máy. Thấy vậy Thuý hỏi bạn:

– Sao cậu đã là học sinh lớp 8 rồi mà vẫn không tự đi xe đạp đến trường và tự giặt quần áo được à?

Hồng hồn nhiên trả lời:

– Mình là con một mà. Bố mẹ không chăm cho mình thì còn chăm cho ai nữa. Với lại chúng mình vẫn còn nhỏ, bố mẹ chăm sóc như vậy là đương nhiên thôi.

Câu hỏi:

1/ Em có tán thành với suy nghĩ của Hồng không? Vì sao?

2/ Nếu là Thuý, em sẽ nói gì vói Hồng?

Trả lời

1/ Em không tán thành với suy nghĩ của Hồng.

2/ Là học sinh, còn nhỏ nhưng vẫn phải có ý thức tự lập, tự làm lấy các công việc của mình và giúp đỡ cha mẹ việc nhỏ thì lớn lên mới có thể vững vàng lập nghiệp.

Bài tập 9: Năm nay lên lớp 8, Hùng cho rằng mình đã lớn nên có thể tự quyết định được nhiều việc, không cần phải hỏi ý kiến bố mẹ nữa. Cuối tuần trước Hùng đi chơi xa với một nhóm bạn mà không xin phép bố mẹ. Hùng còn tự ý cho một bạn cùng lớp mượn chiếc xe đạp của mình mấy hôm. Khi bố mẹ hỏi về những việc đó, Hùng nói: “Con lớn rồi, con tự lập được, bố mẹ khỏi phải lo”.

Câu hỏi:

1/ Theo em, việc Hùng làm có thể hiện tính tự lập không? Vì sao?

2/ Nếu là bạn thân của Hùng, em sẽ góp ý cho Hùng như thế nào?

Trả lời

1/ Những việc làm của Hùng không phải là tự lập.

2/ Nếu là bạn thân của Hùng, em sẽ khuyên nhủ Hùng rằng là con phải theo sự hướng dẫn, quản lí của cha mẹ.

Bài tập 10: Hãy tìm những tấm gương tự lập trong cuộc sống xung quanh em, quan sát để thấy những người (hay những bạn) đó chủ động, vượt khó trong học tập và tự thu xếp cuộc sống cá nhân, gia đình như thế nào. Hãy nêu cảm nghĩ của em về một bạn có tính tự lập trong lớp em hoặc trường em (nếu có).

Trả lời

Tấm gương nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký. Lên 4 tuổi, Nguyễn Ngọc Ký bị liệt 2 tay, 7 tuổi tập viết bằng chân. Cả chặng đường tuổi thơ của ông chỉ có một ước mơ duy nhất là quyết chí đi học để được như những người bình thường. Ông đã vượt lên sự run rủi của số phận, trở thành một nhà giáo ưu tú viết bằng chân. Cũng đôi chân ấy, ông đã viết sách, làm thơ, dạy học, tư vấn để vẽ lên một huyền thoại, một tấm gương vượt khó như biểu tượng cho nhiều thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam noi theo. Năm 2005, Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam đã tặng ông danh hiệu: “Người thầy đầu tiên của Việt Nam dùng chân để viết”.

Giải Bài Tập 2 Gdcd 10 Bài 14 / 2023

Giải Bài Tập 3 Bài 7 Gdcd 12, Giải Bài Tập Gdcd 10, Giải Bài Tập Gdcd 9, Giải Bài Tập Gdcd 9 Bài 13, Gdcd 7 Bài 5 Giải Bài Tập, Giải Bài Tập 1 Gdcd 12 Bài 7, Gdcd 10 Bài 9 Giải Bài Tập, Giải Bài Tập 7 Gdcd 12, Gdcd 10 Bài 3 Giải Bài Tập, Gdcd 10 Bài 1 Giải Bài Tập, Giải Bài Tập 2 Bài 7 Gdcd 12, Giải Bài Tập 2 Gdcd 10 Bài 14, Gdcd 8 Bài 5 Giải Bài Tập, Gdcd 8 Giải Bài Tập, Giải Bài Tập Gdcd 12 Bài 4, Giải Bài Tập 5 Gdcd 12 Bài 7, Giải Bài Tập Gdcd Lop 8, Gdcd 12 Giải Bài Tập, Giải Bài Tập Gdcd 0, Giải Bài Tập Gdcd 8, Giải Bài Tập Gdcd 7, Giải Bài Tập Gdcd 6, Giải Bài Tập 6 Bài 8 Gdcd 12, Gdcd 7 Giải Bài Tập, Giải Bài Tập Gdcd 11, Giải Bài Tập Gdcd 10 Bài 2 Trang 101, Giải Bài Tập 7 Trang 82 Gdcd 12, Giải Bài Tập 9 Trang 66 Gdcd 12, Giải Bài Tập 5 Gdcd 10 Bài 11 Trang 75, Giải Bài Tập Gdcd Lớp 10 Trang 66, Giải Bài Tập 2 Trang 101 Gdcd 10, Giải Bài Tập Gdcd 12 Trang 82, Giáo án Giải Bài Tập Gdcd 11, Giải Bài Tập 4 Trang 33 Gdcd 10, Giải Bài Tập 5 Trang 82 Gdcd 12, Giải Bài Tập Thực Hành Gdcd 9, Đề Thi Gdcd 7 Học Kì 1, Gdcd 11, Gdcd 7, Bài 10 Gdcd 9, Gdcd 9, Tóm Tắt Gdcd 12, Đề Thi Gdcd 12, Đề Thi Gdcd 6 Hk2, Gdcd 11 Bài 5, Gdcd, Đề Thi Gdcd 7 Học Kì 2, Đề Thi Môn Gdcd, Đề Thi Môn Gdcd Lớp 6 Kì 2, ôn Hsg Gdcd 8, Gdcd 8, Mục Lục Gdcd 9, Mục Lục Gdcd 7, Đề Thi Gdcd 7 Học Kì 2 Có Đáp án, Mục Lục Gdcd 10, Bài 10 Gdcd 11, Mục Lục Gdcd 11, Mục Lục Gdcd 12, Đáp án Gdcd 2019, Đề Cương ôn Tập Gdcd 9 Hk1, Đề Cương Gdcd, Đề Cương Gdcd 11, Đề Cương Gdcd 10 Hk1, Đề Cương Gdcd 10 Hk2, Đề Cương Gdcd 12, Đáp án Đề Thi Minh Hoạ Môn Gdcd, Đáp án Đề Thi Minh Hoạ Gdcd, Đề Cương ôn Tập Gdcd 6 Học Kì 1, Đề Thi Minh Họa Gdcd, Câu Hỏi Tự Luận Gdcd 11 Bài 10, Đề Tự Luận Gdcd 10, Đề Cương ôn Tập Gdcd 8 Học Kì 1, Đề Cương Môn Gdcd 12 Học Kì 1, Đề Cương ôn Tập Gdcd 11 Học Kì 1, Đề Cương Gdcd 11 Hk1, Đề Cương ôn Tập Gdcd Lớp 7 Học Kì 1, Đề Cương Gdcd 8 Hk2, Đề Cương Gdcd 9, Đề Cương Gdcd 9 Hk1, Đề Cương Gdcd 9 Hk2, Đề Kiểm Tra Gdcd 8 Học Kì 2, Đề Cương ôn Tập Gdcd 11 Ki 2, Đề Kiểm Tra Gdcd 7 Học Kì 2, Đề Kiểm Tra Gdcd 6 Học Kì 2, Câu Hỏi Tự Luận Môn Gdcd Học Kì 2, Câu Hỏi Tự Luận Môn Gdcd 9, Đề Cương Gdcd 11 Hk2, Để Kt 1 Tiết Học Kì 2 Gdcd 9 , Đề Cương Gdcd 12 Học Kì 1, Đề Cương Gdcd 6 Hk2, Đề Cương Gdcd 7 Hk1, Đề Cương Gdcd 7 Hk2, Đề Cương Gdcd 8, Đề Cương ôn Tập Gdcd 10 Học Kì 2, Gdcd 8 Đề Cương, Đề Cương ôn Tập Gdcd 10 Học Kì 1, Nội Dung Bài Học Bài 15 Gdcd 8, Nội Dung Bài Học Bài 17 Gdcd 8, Nội Dung Bài Học Gdcd 6, Nội Dung Bài Học Gdcd 7,

Giải Bài Tập 3 Bài 7 Gdcd 12, Giải Bài Tập Gdcd 10, Giải Bài Tập Gdcd 9, Giải Bài Tập Gdcd 9 Bài 13, Gdcd 7 Bài 5 Giải Bài Tập, Giải Bài Tập 1 Gdcd 12 Bài 7, Gdcd 10 Bài 9 Giải Bài Tập, Giải Bài Tập 7 Gdcd 12, Gdcd 10 Bài 3 Giải Bài Tập, Gdcd 10 Bài 1 Giải Bài Tập, Giải Bài Tập 2 Bài 7 Gdcd 12, Giải Bài Tập 2 Gdcd 10 Bài 14, Gdcd 8 Bài 5 Giải Bài Tập, Gdcd 8 Giải Bài Tập, Giải Bài Tập Gdcd 12 Bài 4, Giải Bài Tập 5 Gdcd 12 Bài 7, Giải Bài Tập Gdcd Lop 8, Gdcd 12 Giải Bài Tập, Giải Bài Tập Gdcd 0, Giải Bài Tập Gdcd 8, Giải Bài Tập Gdcd 7, Giải Bài Tập Gdcd 6, Giải Bài Tập 6 Bài 8 Gdcd 12, Gdcd 7 Giải Bài Tập, Giải Bài Tập Gdcd 11, Giải Bài Tập Gdcd 10 Bài 2 Trang 101, Giải Bài Tập 7 Trang 82 Gdcd 12, Giải Bài Tập 9 Trang 66 Gdcd 12, Giải Bài Tập 5 Gdcd 10 Bài 11 Trang 75, Giải Bài Tập Gdcd Lớp 10 Trang 66, Giải Bài Tập 2 Trang 101 Gdcd 10, Giải Bài Tập Gdcd 12 Trang 82, Giáo án Giải Bài Tập Gdcd 11, Giải Bài Tập 4 Trang 33 Gdcd 10, Giải Bài Tập 5 Trang 82 Gdcd 12, Giải Bài Tập Thực Hành Gdcd 9, Đề Thi Gdcd 7 Học Kì 1, Gdcd 11, Gdcd 7, Bài 10 Gdcd 9, Gdcd 9, Tóm Tắt Gdcd 12, Đề Thi Gdcd 12, Đề Thi Gdcd 6 Hk2, Gdcd 11 Bài 5, Gdcd, Đề Thi Gdcd 7 Học Kì 2, Đề Thi Môn Gdcd, Đề Thi Môn Gdcd Lớp 6 Kì 2, ôn Hsg Gdcd 8,

Giải Gdcd 8: Bài 2 Trang 36 Sgk Gdcd 8 / 2023

Bài 13: Phòng chống tệ nạn xã hội

Theo, em, những nguyên nhân nào dẫn con người sa vào tệ nạn xã hội ? Em có những biện pháp gì để giữ mình không bị sa vào tệ nạn xã hội và góp phần phòng chống tệ nạn xã hội ?

– Nguyên nhân:

+ Lười nhác, ham chơi, đua đòi.

+ Cha mẹ nuông chiều.

+ Hoàn cảnh gia đình éo le, cha mẹ buông lỏng việc quản lý con.

+ Do bạn bè xấu rủ rê lôi kéo.

+ Do bị dụ dỗ, bị ép buộc, khống chế.

+ Do thiếu hiểu biết.

+ Do nền kinh tế kém phát triển.

+ Do chính sách mở cửa trong nền kinh tế thị trường.

+ Ảnh hưởng xâu của văn hoá đồi trụy

+ Kỉ cương pháp luật chưa nghiêm dẫn đến tiêu cực trong xã hội.

– Biện pháp của em để giữ mình.

+ Sống lành mạnh;

+ Phấn đấu học tập rèn luyện tốt;

+ Hiểu biết pháp luật;

+ Có ý chí nghị lực, làm chủ bản thân;

– Để góp phần phòng chông tệ nạn xã hội:

+ Tham gia các hoạt động về phòng chống tệ nạn xã hội: như tuyên truyền, vẽ tranh cổ động, áp phích…

+ Tham gia học tập dưới hình thức ngoại khoá đố vui để học về phòng chống các tệ nạn xã hội do trường tổ chức;

+ Không tàng trữ hoặc che dấu những người tàng trữ ma tuý;

+ Có thái độ kiên quyết trước những hành vi phạm tội của bạn

+ Giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện tội phạm.

Tham khảo toàn bộ: Giải GDCD 8

Giải Bài Tập Sgk Gdcd 10 Bài 10: Quan Niệm Về Đạo Đức / 2023

Giải bài tập môn giáo dục công dân lớp 10

Bài tập môn GDCD lớp 10

Giải bài tập SGK GDCD 10 bài 10: Quan niệm về đạo đức là mục tiêu phát triển của xã hội được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Câu 1: Phân biệt đạo đức với pháp luật và phong tục, tập quán trong sự điều chỉnh hành vi của con người?

Hướng dẫn giải:

Ta có thể phân biệt đạo đức với pháp luật và phong tục, tập quán trong sự điều chỉnh hành vi của con người như sau:

Đạo đức là một phương thức điều chỉnh hành vi con người nhưng không phải là duy nhất. Sự điều chỉnh hành vi của đạo đức mang tính tự nguyện và thường là những yêu cầu cao của xã hội đối với con người. Trong thực tế, có những trường hợp hành vi của cá nhân tuy không vi phạm pháp luật nhưng có thể vẫn bị phê phán về mặt đạo đức.

Sự điều chỉnh hành vi của pháp luật là sự điều chỉnh mang tính bắt buộc, tính cưỡng chế. Đó là sự điều chỉnh thông qua những yêu cầu tối thiểu, được quy định bằng văn bản của nhà nước, buộc các cá nhân và tổ chức phải tuần theo để đảm bảo lợi ích chung cho xã hội.

Tuân theo phong tục tập quán là tuân theo những thói quen, những trật tự nề nếp đã ổn định từ lâu đời trong cuộc sống hàng ngày. Có những phong tục tập quán không còn phù hợp, trái với đạo đức, cần phải thay đổi, loại trừ. Có những phong tục trở thành nét đẹp và được coi là những thuần phong mỹ tục, cần duy trì và phát huy.

Câu 2: Ngày xưa, một người lấy việc chặt củi, đốn than trên rừng làm nghề sinh sống được coi là người lương thiện. Ngày nay, nếu chặt củi, đốn than thì bị dư luận phê phán, cho rằng đó là kẻ phá hoại rừng, là người thiếu ý thức bảo vệ môi trường và cộng đồng.

Em giải thích thế nào về việc này?

Hướng dẫn giải:

Ngày nay việc làm đó được coi là tàn phá rừng, gây ô nhiễm môi trường là thiếu ý thức. Vì: Rừng là tài sản quốc gia, có lợi cho con người về giá trị kinh tế và điều hòa môi trường, con người khai thác bừa bãi, không hợp lý, hủy hoại rừng gây hậu quả không tốt cho con người và xã hội, họ là người vi phạm đạo đức và vi phạm pháp luật.

Câu 3: Hãy lấy một vài ví dụ về hành vi của cá nhân tuy không vi phạm pháp luật nhưng lại trái với những chuẩn mực đạo đức xã hội. Qua những ví dụ này em có thể rút ra được những điều gì?

Hướng dẫn giải:

Một vài ví dụ về hành vi của cá nhân tuy không vi phạm pháp luật nhưng lại trái với những chuẩn mực đạo đức xã hội:

Con cái không nghe lời khuyên của cha mẹ, có hành vi vô lễ tuy không vi phạm pháp luật nhưng lại trái với những chuẩn mực đạo đức xã hội.

Học trò vô lễ với thầy cô không phải là vi phạm pháp luật nhưng không đúng với chuẩn mực đạo đức của xã hội.

Qua những ví dụ này em có thể rút ra được:

Sự điều chỉnh hành vi của pháp luật là sự điều chỉnh mang tính bắt buộc, tính cưỡng chế. Đó là sự điều chỉnh thông qua những yêu cầu tối thiểu, được điều chỉnh bằng văn bản của nhà nước, buốc các cá nhận, tổ chức phải tuân theo để đảm bảo lợi ích chung cho xã hội.

Sự điều chỉnh hành vi của đạo đức lại mang tính tự nguyện và thường là yêu cầu cao của xã hội đối với con người. Trong thực tế, có những trường hợp hành vi của cá nhân tuy không vi phạm về pháp luật nhưng có thể vẫn bị phê phán về mặt đạo đức.

Câu 4: Gia đình Việt Nam hiện nay chịu ảnh hưởng của nhân tố nào sau đây?

Hướng dẫn giải:

Đáp án đúng là: d. Cả ba yếu tố trên