Top 10 # Xem Nhiều Nhất Giải Sbt Gdcd 7 Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Asianhubjobs.com

Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 7 Bài 3: Tự Trọng

Bài tập 1: Em hiểu thế nào là tự trọng?

Trả lời

Lòng tự trọng là coi trọng danh dự, phẩm chất, nhân cách của bản thân. Người có lòng tự trọng là luôn biết giá trị của bản thân mình. Họ biết mình là ai, có những gì, tự hào về điều gì và không để người khác xâm phạm đén những điều ấy. Người có lòng tự trọng sẽ biết bảo vệ lòng tự trọng của mình.

Bài tập 2: Em hãy nêu biểu hiện của lòng tự trọng?

Trả lời

Biểu hiện của lòng tự trọng

Biết giữ lời hứa

biết giữ chữ tín

Biết nhận lỗi

Tự giác hoàn thành công việc không để ai nhắc nhở, chê trách

Bài tập 3: Theo em, lòng tự trọng có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?

Trả lời

Ý nghĩa

Tự trọng là phẩm chất của mỗi người

giúp có nghị lực, vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ

Nâng cao phẩm giá, uy tín

Được mọi người yêu quý, kinh trọng

Chỉ thực hiện lời hứa với người đã giúp mình

Dù nhà nghèo nhưng luôn ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ

Chỉ giữ trật tự trong giờ của cô giáo chủ nhiệm

Không bao giờ nhận sự giúp đỡ của người khác

Vứt vỏ kẹo sang chỗ bạn để không bị cô giáo phê bình

Xin cô giáo cho gỡ điểm vì bị điểm kém

Nhờ người thân giúp khi gặp khó khăn

Nhờ bạn chép hộ bài vì bị gãy tay

Bài tập 6: Nối mỗi hành vi ở cột II sao cho tương ứng với phẩm chất ở cột I.

Trả lời

Câu 4: B

Câu 5: A

Câu 6: 3 – A; 2 – B; 1 – C

Bài tập 7: Thuỷ hay đi đổ rác muộn, vì Thuỷ nghĩ đổ rác muộn thì không cần phải đúng nơi quy định. Một buổi tối, đúng lúc chuẩn bị vứt túi rác dưới gốc cây thì có một bác lớn tuổi nhìn thấy và nhắc: “Cháu phải vứt rác đúng nơi, đúng chỗ, chứ vứt lung tung thế này vừa ô nhiễm môi trường mà các cô lao công lại thêm vất vả”. Thuỷ “vâng” rất to, nhưng khi bác ấy vừa đi khỏi Thuỷ vẫn để túi rác dưới gốc cây như mọi ngày.

Câu hỏi:

1/ Em có đồng tình với việc làm của Thuỷ không? Vì sao?

2/ Nếu là Thuỷ, em sẽ hành động như thế nào?

Trả lời

1/ Việc làm của Thuỷ là thiếu lòng tự trọng, để người khác phải nhắc nhở. Hơn nữa, khi đã hứa lại không thực hiện đúng lời hứa.

2/ Nếu em là Thủy thì em cảm thấy xẩu hổ về việc làm của mình, sẽ hứa lần sau vất đúng nơi quy định.

Bài tập 8: Hoa và Lan chơi rất thân với nhau. Cả hai bạn đều được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Hôm làm bài khảo sát để chọn đội tuyển đi thi có một câu hỏi Lan không làm được. Thấy vậy, Hoa đưa bài của mình cho Lan xem nhưng Lan vẫn ngồi im, không nhìn sang bài của Hoa. Hoa rất giận và cho rằng Lan đã phụ sự giúp đỡ của mình.

Câu hỏi:

1/ Theo em, việc làm của Lan là đúng hay sai? Vì sao?

2/ Nếu là Lan, em sẽ nói với Hoa thế nào để bạn hiểu và không giận mình?

Trả lời

1/ Việc làm của Lan rất đúng, là biểu hiện của lòng tự trọng: không làm bài được nhưng không chép bài của bạn.

2/ Nếu em là Lan, em trước tiên cảm ơn Hoa đã có lòng tốt, nhưng em sẽ giải thích cho Lan hiểu hành động của em.

Bài tập 9: Trong Ban chỉ huy Liên đội, Thảo được giao nhiệm vụ phụ trách việc phát thanh. Một hôm, vì gia đình có việc bận đột xuất, Thảo phải nghỉ học mà không bàn giao công việc cho bạn khác được. Thảo rất lo lắng vì nghĩ rằng như vậy mình không hoàn thành nhiệm vụ. Chợt Thảo nghĩ ra một cách và gọi điện cho bạn Liên đội trưởng nói tên bài viết và số báo có bài định phát thanh để nhờ đọc giúp.

Câu hỏi:

1/ Trong tình huống trên, bạn Thảo có thể có những cách xử sự nào?

2/ Theo em, vì sao Thảo lại chọn cách xử sự như vậy?

Trả lời

Thảo có thể có nhiều cách xử sự. Nhưng điều quan trọng là phải hoàn thành nhiệm vụ, không để buổi phát thanh bị bỏ trống.

Bài tập 10: Chị Oanh có con gái đang bị lên thuỷ đậu. Có người mách lấy cỏ chân vịt đun nước tắm sẽ không để lại sẹo. Chị đến cơ quan nhờ mọi người mua giúp, chị Hải cùng phòng liền nhận lời. Mấy hôm sau, chị Oanh vẫn không thấy chị Hải mua hộ mình, hỏi thì chị Hải bảo quên chưa mua. Sau đó vẫn không thấy chị Hải mua hộ, chị Oanh phải nhờ người khác.

Câu hỏi:

Em có đồng tình với cách xử sự của chị Hải không? Vì sao?

Trả lời

Cách xử sự của chị Hải là biểu hiện thiếu lòng tự trọng, vì không giữ đúng lời hứa với người khác.

Bài tập 11: Em hiểu thế nào vé câu tục ngữ: “Đói cho sạch, rách cho thơm”?

Trả lời

Trong cuộc sống nhiều khi người ta vin vào cảnh túng nghèo thiếu thốn để đổ lỗi cho việc ăn mặc rách nát hoặc bẩn thỉu của mình. Sạch và thơm không phải tự nhiên mà có được, điều này phải do chính con người tạo ra mới có. Nói một cách đúng hơn là do suy nghĩ, nhận thức của con người.

Ta có thể hiểu rằng: dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nào ta cũng phải giữ cho được sự trong sạch, thanh cao, đẹp đẽ của tâm hồn, nghĩa là dù trong mọi tình huống no hay đói, rách rưới hay sung túc, con người ta đều phải biết giữ gìn nhân cách, lòng tự trọng của mình, đừng làm những điều xấu xa, bỉ ổi, bậy bạ để tổn thương đến danh dự cá nhân, danh dự gia đình. Bản thân mỗi người phải biết tự kiềm chế, phải sáng suốt và hết sức bình tĩnh trước mọi tình huống, mọi vấn đề, đừng vì nghèo túng hay vì vụ lợi cá nhân hoặc bất cứ một lý do nào khác mà bán rẻ lương tâm, danh dự của mình.

Bài tập 12: Em hãy nêu một số biểu hiện thiếu tự trọng mà em thấy trong cuộc sống hằng ngày?

Trả lời

Một số biểu hiện thiếu tự trọng mà em thấy trong cuộc sống hằng ngày.

Không quay bài, không chép bài của bạn….

st

Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 7 Bài 7: Đoàn Kết, Tương Trợ

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 7: Đoàn kết, tương trợ

Giải bài tập môn GDCD lớp 7

Bài tập môn GDCD lớp 7

Giải bài tập SBT GDCD 7 bài 7: Đoàn kết, tương trợ được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 5: Yêu thương con người

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 6: Tôn sư trọng đạo

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 8: Khoan dung

Bài tập 1: Em hiểu thế nào là đoàn kết, tương trợ?

Trả lời

Đoàn kết, tương trợ là sự thông cảm, chia sẻ và có việc làm cụ thể giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn.

Bài tập 2: Hãy nêu một số biểu hiện của đoàn kết, tương trợ và một số biểu hiện trái với đoàn kết, tương trợ trong cuộc sống?

Trả lời

Một số biểu hiện của đoàn kết, tương trợ :

Quan tâm giúp đỡ bạn tiến bộ

Gần gũi, yêu mến với tất cả các bạn

Học tập vui chơi với các bạn một cách thoải mái không phân biệt nhà giàu hay nhà nghèo.

Một số biểu hiện trái với đoàn kết, tương trợ:

Chia bè chia phái

Chỉ với với những bạn học giỏi, còn bạn học dốt thì không chơi

Bài tập 3: Theo em, vì sao chúng ta phải đoàn kết, tương trợ?

Trả lời

Vì trong cuộc sống, học tập, lao động, vui chơi giải trí…, con người luôn có các mối quan hệ với nhau. Đoàn kết, tương trợ là sự liên kết, đùm bọc lẫn nhau, giúp đỡ nhau, tạo nên sức mạnh lớn hơn để hoàn thành nhiệm vụ của mỗi người và làm nên sự nghiệp chung.

Bài tập 4: Em hãy nhận xét việc thực hiện đoàn kết, tương trợ của bản thân và các bạn?

Trả lời

Việc thực hiện đoàn kết, tương trợ của bản thân và các bạn trong lớp em được thực hiện khá tốt: Trong lớp các bạn giúp đỡ nhau học tập, bạn nào giỏi chỉ bảo,hướng dẫn cho bạn chưa biết. Các hoạt động đoàn trường tổ chức, lớp em đều tham gia nhiệt tình và các bạn trong lớp cũng rất đoàn kết với nhau.

Sẵn sàng giúp đỡ bạn trong mọi việc, kể cả những việc sai trái.

Chỉ chơi với các bạn có hoàn cảnh giống như mình

Học tập, vui chơi với các bạn một cách thân ái, hoà thuận.

Chơi với nhau thành từng nhóm, ganh đua với các nhóm khác.

Đoàn kết là sự liên kết của một nhóm người nhằm đối lập với những người khác.

Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh to lớn, chiến thắng mọi khó khăn, thử thách.

Đoàn kết giúp cho con người gần gũi, thân ái với nhau hơn, tạo ra nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Đoàn kết tạo nên những kinh nghiệm phối hợp, sự nhiệt tình, hăng hái để hoàn thành nhiệm vụ.

Nam chỉ chơi với những bạn học giỏi như mình.

Hoa luôn giúp đỡ, kèm cặp các bạn học kém trong lớp.

Bình không chơi với các bạn nữ vì cho là các bạn nữ hay nói nhiều.

Vơ đũa cả nắm.

Lòng vả cũng như lòng sung.

Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao.

Cây ngay không sợ chết đứng

Trả lời

Câu 5: C

Câu 6:

Đúng: B, C, D

Sai: D

Câu 7: B

Câu 8: C

Bài tập 9: Sáng nay cô giáo sẽ trả bài kiểm tra Toán. Sơn thầm nghĩ, chắc bài kiểm tra của mình và Đại tốt lắm đây vì hôm đó hai đứa cùng nhau “góp sức” để làm bài kiểm tra mà. Đúng là “hai cái đầu vẫn hơn một cái đầu”. Sơn tự hào, sung sướng mỉm cười.

Câu hỏi:

Theo em hành động của hai bạn Sơn và Đại có phải là thế hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ không? Vì sao?

Trả lời

Hành động của hai bạn không phải là đoàn kết, tương trợ mà vi phạm quy chế, kỉ luật học tập.

Bài tập 10: Nhà Quang nghèo, trên Quang lại có chị gái nên Quang hay phải mặc quần áo cũ của chị. Một số bạn trêu chọc, giễu Quang là “đồ đàn bà”. Quang ức lắm

Trưa nay trên đường đi học về, lại bị các bạn ấy trêu chọc, Quang nổi khùng, xông vào đánh một bạn bị chảy máu mũi. Trước sự việc đó, có bạn cho rằng Quang đánh là đúng, có bạn lại phản đối, cho rằng Quang quá đáng.

Câu hỏi:

1/ Em tán thành ý kiến nào? Vì sao?

2/Em sẽ góp ý thế nào cho Quang và cho các bạn hay trêu Quang?

Trả lời

1/ Hành vi của Quang và các bạn trêu Quang đều không thể hiện đoàn kết, tương trợ.

2/ Em sẽ góp ý cho các bạn trêu Quang là không nên trêu bạn ấy nữa và giải thích cho các bạn hoàn cảnh của Quang và để các bạn đoàn kết tương trợ nhau cùng tiến bộ trong học tập.

Bài tập 11: Trong lớp, một bạn ngồi trước mặt Lan hay nói chuyện và đùa nghịch làm Lan không học được. Lan nhắc thì bạn ấy vênh mặt nói: “Việc gì đến mày!”. Lan tức quá, cầm thước kẻ quật vào đầu bạn. Thế là hai bạn đánh nhau và bị cô giáo cảnh cáo.

Câu hỏi:

1/ Em hãy nhận xét hành vi của hai bạn trong tình huống trên.

2/ Em sẽ khuyên hai bạn như thế nào?

Trả lời

1/ Hành vi của Lan và bạn trêu Lan đều không thể hiện đoàn kết, tương trợ.

2/ Em sẽ khuyên hai bạn nên cùng giúp nhau học tập, không nên đánh nhau, cùng đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để cùng tiến bộ

Bài tập 12: Sắp đến sinh nhật Ánh, Ánh có thư mời tất cả các bạn cùng lớp đến dự. Riêng Hiền không có thư mời, Hiền buồn lắm. Có bạn hỏi vì sao không mời Hiền, Ánh trả lời: “Nhà nó nghèo lắm, có mời nó cũng không đến được nên tớ không mời!”.

Câu hỏi: Em có tán thành việc làm của Ánh không? Vì sao?

Trả lời

Không tán thành việc làm của Ánh vì đó là sự phân biệt đối xử giữa bạn bè, mầm mống gây mất đoàn kết.

Giải Sbt Gdcd 7 Bài 15: Bảo Vệ Di Sản Văn Hóa

Di sản văn hoá gồm :

A. Di tích lịch sử – văn hoá và danh lam thắng cảnh

B. Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia

C. Lễ hội, làn điệu dân ca truyền thống, trang phục truyền thống dân tộc

D. Di sản văn hoá phi vật thể và di sản văn hoá vật thể

Bài 7: Trong những hành vi sau đây, hành vi nào là góp phần bảo vệ di sản văn hoá?

A. Đi tham quan di tích lịch sử – văn hoá, nhưng hay chê bai.

B. Ca ngợi di tích lịch sử – văn hoá, nhưng không tham gia các hoạt động bảo vệ di sản văn hoá.

C. Không bao giờ vứt rác, giấy ở những nơi di tích lịch sử – văn hoá và danh lam thắng cảnh.

D. Mặc trang phục truyền thống dân tộc trong những ngày lễ hội.

E. Tham gia các buổi trao đổi, tìm hiểu về di sản văn hoá.

Bài tập 8: Những hành vi nào sau đây là thực hiện đúng hoặc vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hoá ?

Bài tập 9: Ghép mỗi cụm từ ở cột II với mỗi cụm từ ở cột I để được một câu đúng

A. Di sản văn hoá vật thể là sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học,

1. và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình, địa điểm có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.

B. Danh lam thắng cảnh là cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm

2. bao gồm di tích lịch sử – văn hoá, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia

C. Di tích lịch sử – văn hoá là công trình xây dựng, địa điểm

3. được lưu giữ, lưu truyền từ đời này sang đời khác.

4. có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, thẩm mĩ, khoa học

Bài tập 10: Khi đào móng để làm nhà mình, ông An tìm thấy một bộ ấm chén cổ rất đẹp. Ông rửa sạch sẽ bộ ấm chén và cất vào trong buồng nhà mình. Biết tin, ông Phó Chủ tịch phụ trách văn xã đến hỏi chuyện và yêu cầu ông An giao bộ ấm chén này cho xã để nộp lên huyện. Ông An nhất định không nộp vì cho rằng, bộ ấm chén cổ này được tìm thấy trong vườn nhà ông thì nó là tài sản của gia đình ông, không ai có quyền xâm phạm tới.

1. Ông An có nghĩa vụ phải nộp bộ ấm chén cổ cho Ủy ban nhản dãn xã không? Vì sao ?

2. Nếu không nộp thì ông An có vi phạm pháp luật không ?

Bài tập 11: Tại Diễn đàn về bảo vệ di sản văn hoá vật thể, có hai loại ý kiến khác nhau: Loại ý kiến thứ nhất cho rằng, cần phải giữ gìn tất cả mọi di sản văn hoá vật thể theo đúng quy định của pháp luật ; Loại ý kiến thứ hai thì lại cho rằng, trong số các di sản văn hoá vật thể, chỉ cần bảo vệ các di tích lịch sử – văn hoá và danh lam thắng cảnh, vì đây là những nơi có nhiều khách du lịch đến tham quan, mang lại nguồn lợi kinh tế, còn các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thì không cần phải bảo vệ, vì những thứ này không mang lại lợi ích kinh tế.

Bài tập 12: Trong buổi diễn đàn về ca nhạc, có nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh các bài hát mới, hiện đại phù hợp với lớp trẻ ngày nay, cần phải giữ gìn và phát huy các làn điệu dân ca truyền thống của dân tộc Việt Nam, như dân ca Quan họ Bắc Ninh, dân ca Trung Bộ, dân ca Nam Bộ,… coi đó là di sản văn hoá phi vật thể của dân tộc. Thế nhưng, cũng có mấy ý kiến cho rằng trong thời buổi hiện đại này không cần thiết phải giữ gìn mãi các bài hát dân ca ấy nữa, vì chúng không còn hợp với thời đại.

Em có thể nói gì trong diễn đàn này?

Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 7 Bài 5: Yêu Thương Con Người

Giải bài tập môn GDCD lớp 7

Bài tập môn GDCD lớp 7

Giải bài tập SBT GDCD 7 bài 5: Yêu thương con người được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 7.. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 2: Trung thực Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 3: Tự trọng Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 6: Tôn sư trọng đạo

Bài tập 1: Em hiểu thế nào là yêu thương con người?

Trả lời

Lòng yêu thương con người là phẩm chất quý báu đem lại nhiều tác động, ý nghĩa sâu sắc đối với cuộc sống con người… Trước hết cần hiểu về lòng yêu thương con người là gì? Lòng yêu thương con người được hiểu là sự đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu, giúp đỡ giữa con người với nhau.

Bài tập 2: Hãy nêu những biểu hiện của lòng yêu thương con người và những biểu hiện trái với lòng yêu thương con người trong cuộc sống

Trả lời

Biểu hiện của lòng yêu thương con người

Chăm sóc ông bà, bố mẹ khi ốm đau, nhường nhịn em nhỏ.

Sẵn sàng giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn

Thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sỹ

Giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

Hiến máu nhân đạo

Biết tha thứ khi người khác mắc lỗi

Biết hy sinh bản thân mình vì người khác.

Có lòng nhân ái, vị tha…

Biểu hiện trái với lòng yêu thương con người trong cuộc sống

Thờ ơ, lạnh nhạt

Căm ghét, căm thù

Thương hại

Làm những điều có hại cho người khác

Bài tập 3: Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi con người và đối với xã hội?

Trả lời

Yêu thương con người là phẩm chất đạo đức của mỗi con người

Là truyền thống của nhân dân Việt Nam

Người biết yêu thương con người sẽ được kính trọng, được mọi người yêu quý.

Bài tập 4: Em đã làm gì thể để thể hiện lòng yêu thương con người của mình?

Trả lời

Giúp bạn đến trường

Tặng các chú bộ đồ dùng như bàn chải , kem đánh răng , mì gói

Chép bài giùm bạn khi bạn bị bệnh

Giảng lại bài cho bạn nếu bàn không hiểu

Quyên góp tiền bạn cho người cơ nhỡ

Thăm trẻ em trong trải trẻ mồ côi.

Quan tâm, giúp đỡ những người đã giúp đỡ mình, còn những người khác thì không quan tâm.

Luôn nghĩ tốt và bênh vực tất cả mọi người, kể cả những người làm điều xấu, điều ác.

Giúp đỡ người khác một cách vô tư, không mong sự trả ơn

Giúp đỡ người khác để được giúp đỡ lại.

Chỉ cần yêu thương ông bà, bố mẹ và những người thân của mình.

Người biết yêu thương con người sẽ không làm hại đến người khác.

Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện là thể hiện lòng yêu thương con người.

Sự ban ơn và lòng thương hại làm giảm giá trị con người.

Yêu thương con người là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

A. Thương người như thể thương thân

B. Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao.

C. Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

D. Lời nói, gói vàng

E. Trâu buộc ghét trâu ăn

G. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ

H. Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng

I. Lá lành đùm lá rách

Trả lời

Câu 5: C

Câu 6

Tán thành: B, C, E

Không tán thành: A, D

Câu 7: A, C, G, I

Bài tập 8: Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là “bà chấm phẩy”.

Câu hỏi:

1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?

2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào?

Trả lời

1/ Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể như vậy là không tốt, cần phải phê phán và nhắc nhở

2/ Em sẽ khuyên nhủ các bạn là nên thông cảm và yêu thương bác ấy hơn, bác ấy đã không may mắn nên mới xảy ra tai nạn giao thông, bác ấy cần sự cảm thông và chia sẻ yêu thương từ mọi người

Câu hỏi:

Theo em, các bạn phê bình Nam như vậy có đúng không? Vì sao?

Trả lời

Yêu thương, giúp đỡ người khác là xuất phát từ tấm lòng chân thành của mình, mong muốn đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho người khác, có thể chỉ là lời động viên, an ủi… chứ không phải cứ giúp đỡ nhiều về vật chất mới là yêu thương con người.

Câu hỏi:

1/ Lí do gì khiến nhân vật trong tình huống trên thấy phải giúp đỡ người đàn ông tội nghiệp?

2/ Hành động đó có phải xuất phát từ lòng yêu thương con người không? Vì sao?

Trả lời

Hành động của nhân vật trong tình huống không thể hiện lòng yêu thương con người chân chính, vì nhân vật muốn giúp đỡ người đàn ông chỉ vì lo sợ đấng tối cao trừng phạt, bị bỏ rơi, bơ vơ.

Bài tập 11: Ông ta nằm ngã gục ở dưới gốc cây bàng, mồm sùi bọt, quần áo bẩn kết đất cát. Bọn tôi ngồi trong cửa hàng, cũng có đứa trong bọn định chạy ra nhưng lại thôi. Ông ta trông bẩn và kinh quá. Lát sau con bé nhà bên cạnh ngó ra, nó hét lên, ngay lập tức nó kéo ông cùng nó và gọi xích lô, khiêng ông ta đến bệnh viện. Một ông già và một đứa trẻ con, trong khi bọn tôi toàn thanh niên lộc ngộc. Kể cũng ngượng, nhưng… giá mà ông ta trông sạch sẽ một tí, đỡ ghê tay !

Câu hỏi:

Em hãy nêu nhận xét và so sánh hành vi của các nhân vật trong tình huống trên để thấy ai có lòng yêu thương con người chân chính?

Trả lời

Cứu người trong lúc nguy khốn là rất cần thiết, là điều mà ai cũng phải làm. Là thanh niên khoẻ mạnh mà không cứu người vì sợ bẩn là hành vi đáng lên án.

Bài tập 12: Hãy tìm một số câu ca dao, tục ngữ nói về lòng yêu thương con người trong kho tàng ca dao, tục ngữ của dân tộc ta?

Trả lời

Một số câu ca dao, tục ngữ nói về lòng yêu thương con người

Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ Lá lành đùm lá rách Anh em như thể chân tay Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn

Bài tập 13: Em hãy kể lại một việc làm thể hiện lòng yêu thương con người của em hoặc của người khác mà em biết và nói lên cảm nghĩ của mình?

Trả lời

Trong một lần đi học về, em có thấy một bé gái tầm 6 tuổi đang đi bộ trên đường, em đi học bằng xe đạp, em hỏi địa chỉ nhà em bé ở đâu và trở em ấy về tận nhà. Sau đó em mới đi về nhà em.

Cảm nghĩ của em rất là tốt, được giúp đỡ mọi người, được giúp em nhỏ tránh khỏi những kẻ xấu