Top 16 # Xem Nhiều Nhất Giải Vbt Công Dân 8 Sgk / 2023 Mới Nhất 11/2022 # Top Like | Asianhubjobs.com

Giải Bài Tập Sgk Giáo Dục Công Dân 8 Bài 14 / 2023

Phòng, chống nhiễm HIV/AIDS

Giải bài tập SGK Giáo dục công dân 8 bài 14: Phòng, chống nhiễm HIV/AIDS

Giải bài tập SGK Giáo dục công dân 8 bài 14: Phòng, chống nhiễm HIV/AIDS được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải ngắn gọn của các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn Giáo dục công dân lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Trả lời Gợi ý GDCD 8 Bài 14 trang 38:

a) Em có nhận xét gì về tâm trạng của bạn gái qua bức thư trên?

Trả lời:

– Bạn gái không thấy hạnh phúc, nụ cười không còn trên môi, cuộc sống ảm đạm.

– Cảm giác đau đớn, tê tái, hoảng loạn.

b) Theo em, vì sao phải phòng, chống nhiễm AIDS? Em hiểu câu “Đừng chết vì thiếu hiểu biết về AIDS” như thế nào?

Trả lời:

– Phải phòng, chống nhiễm AIDDS vì nó là một hiểm họa, mối đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của mỗi người. Đây là một đại dịch hủy hoại của nhân loại.

– Đừng chết vì thiếu hiểu biết về AIDDS có nghĩa là: Mỗi người phải tự trang bị cho mình kiến thức, hiểu biết về cách phòng ngừa căn bệnh quái ác này, đừng bao giờ vì sĩ diện mà thử nó, hay để nó xâm nhập vào mình.

c) Theo em, liệu con người có thể ngăn chặn được thảm hoạ AIDS không? Vì sao?

Trả lời:

Tất cả mọi người chung tay phòng tránh và đối với sự can thiệp của khoa học con người sẽ ngăn chặn được đại dịch AIDS.

Giải bài tập Giáo dục công dân 8 bài 1 trang 40: Mối quan hệ giữa HIV/AIDS với các tệ nạn xã hội thể hiện như thế nào? Em hãy nêu những biểu hiện cụ thể của mối quan hệ ấy.

Trả lời:

HIV/AIDS với các tệ nạn có mối quan hệ mật thiết với nhau. HIV / AIDS là điểm đến cuối cùng của lối sống buông thả, hút chích, nghiện ngập ma túy.

VD:

– Quan hệ bừa bãi, mua dâm, bán dâm mà không có biện pháp bảo vệ thì rất dễ bị nhiễm HIV.

– Khi sử dụng ma tuý, con người ta bị mất tự chủ, gặp hiện tượng ảo giác, tiêm chích, máu sẽ dính lên mũi kim rồi bị lây HIV.

Bài 2 trang 40 Giáo dục công dân 8: 2. Em hãy nêu rõ tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS đối với con người và xã hội loài người.

Trả lời:

HIV/AIDS là một đại dịch lớn của thế giới và cả nước ta. Đối với con người và xã hội, đây là căn bệnh vô cùng nguy hiêm. Cụ thể:

– Đối với người bệnh: Sa sút tinh thần; cướp đi sức khỏe, tính mạnh.

– Đối với gia đình: tan vỡ, kinh tế cạn kiệt, mọi người đau khổ ảnh hưởng đến đời sống tinh thần.

– Đối với xã hội: ảnh hưởng đến kinh tế, suy giảm sức lao động. Suy thoái giống nòi.

Bài 3 trang 40 Giáo dục công dân 8: HIV lây truyền qua các con đường nào sau đây?

a) Ho, hắt hơi;

b) Dùng chung bơm, kim tiêm;

c) Bắt tay người nhiễm HIV;

d) Dùng chung nhà vệ sinh;

đ) Dùng chung cốc, bát đũa;

e) Qua quan hệ tình dục;

g) Truyền máu;

h) Muỗi đốt;

i) Mẹ truyền sang con.

Trả lời:

HIV lây truyền qua: b, e, g, i

Bài 4 trang 40 Giáo dục công dân 8: Em đồng ý hoặc không đồng ý với những ý kiến nào sau đây? Vì sao?

a) Chỉ những người có quan hệ tình dục với người nước ngoài mới bị nhiễm HIV/AIDS;

b) Chỉ những người hành nghề mại dâm và tiêm chích ma tuý mới bị nhiễm HIV/AIDS;

c) Một người trông khoẻ mạnh thì không thể là người đã bị nhiễm HIV/AIDS;

d) Có thể điều trị được bệnh AIDS.

Trả lời:

Tất cả các quan điểm trên em đều không đồng ý. Bởi vì:

– HIV/AIDS lây qua quan hệ tình dục dù bất kể là người nước nào.

– HIV/AIDS lây qua con đường quan hệ tính dục, vợ chồng, hay bất kể ai quan hệ với người nhiễm mà không có biện pháp đều bị lây.

– HIV/AIDS ở giai đoạn cửa sổ thì khó phát hiện nên một người khỏe mạnh vẫn có khả năng đàn bị nhiễm.

– Bệnh HIV/AIDS hiện chưa có thuốc cũng như phương pháp điều trị khỏi.

Bài 5 trang 41 Giáo dục công dân 8: Hiền rủ Thuỷ đến nhà Huệ chơi nhân ngày sinh của Huệ. Thuỷ nói: “Cậu không biết là chị của Huệ bị ốm à? Người ta nói chị ấy bị AIDS. Tớ sợ lắm, nhỡ bị lây thì chết, tớ không đến đâu !”.

Em có đồng tình với Thuỷ không? Vì sao?

Nếu em là Hiền thì trong trường hợp đó, em sẽ làm gì?

Trả lời:

Em không đồng ý với quan điểm của Thủy. Bởi vì: HIV/AIDS không lây qua con đường giao tiếp. Mặt khác, việc miệt thị, xa lánh người bị căn bệnh này sẽ làm cho họ càng tiêu cực, mặc cảm và bệnh càng nặng hơn.

Bài 6 trang 41 Giáo dục công dân 8: Mọi người có thể phòng, tránh HIV/AIDS được không? Em hãy nêu những biện pháp phòng tránh mà em biết.

Trả lời:

Theo em, mọi người có thể phòng tránh HIV/AIDS. Bằng cách:

– Tránh xa các tệ nạn xã hội.

– Tìm hiểu về các con đường lây nhiễm của HIV/AIDS để phòng tránh.

– Sử dụng các biện pháp khi quan hệ tình dục.

– Không dùng chung bơm, kim tiêm, dao kéo cắt tóc…

Bài 7 trang 41 Giáo dục công dân 8: Nếu bố, mẹ, anh, chị em hoặc bạn thân của em bị nhiễm HIV/AIDS thì em sẽ làm gì?

Trả lời:

Nếu em ở trong hoàn cảnh gia đình có người bị nhiễm em sẽ không xa lánh mà ở bên động viên, giúp đỡ về tinh thần để họ điều trị.

Giải Vbt Gdcd 8 Bài 18: Quyền Khiếu Nại, Tố Cáo Của Công Dân / 2023

VBT GDCD 8 Bài 18: Quyền khiếu nại, tố cáo của công dân

I. Bài tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng

A. Phát hiện người buôn bán động vật quý hiếm

B. Không đồng ý với quyết định kỉ luật của Giám đốc

C. Thấy có người xâm phạm tài sản của nhà nước

D. Phát hiện một ổ cờ bạc

Trả lời:

Chọn đáp án B

A. Bị cảnh sát giao thông xử phạt quá mức quy định

B. Không đồng ý với quyết định kỉ luật của cơ quan vì cho rằng mức kỉ luật quá nặng

C. Thấy có nhóm người khai thác gỗ trái phép

D. Không đồng ý với quyết định xử phạt của cơ quan thuế

Trả lời:

Chọn đáp án: C

A. Người phát hiện hành vi vi phạm pháp luật

B. Người biết việc làm trái pháp luật , gây thiệt hại quyền, lợi ích hợp pháp của công dân

C. Người có quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm hại do hành vi trái pháp luật của người có thẩm quyền

D. Người biết việc làm trái pháp luật , gây thiệt hại đến tài sản nhà nước.

Trả lời:

Chọn đáp án C

Câu 4 (trang 92 VBT GDCD 8):

Trả lời:

A. Công dân có quyền khiếu nại với cơ quan nhà nước về những hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân

X

B. Công dân có quyền khiếu nại với cơ quan nhà nước về những việc làm trái pháp luật của cán bộ, công chức nhà nước gây thiệt hại đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp của bản thân

X

C. Công dân có quyền tố cáo với cơ quan nhà nước về những quyết định trái pháp luật, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân

X

D. Công dân có quyền tố cáo việc vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào

X

Câu 5 (trang 93 VBT GDCD 8):

Trả lời:

a. Em không đồng ý với ý kiến của bạn Hà. Tại vì mọi công dân, không phân biệt tuổi tác đề được phép tố cáo, thêm nữa việc cô bé 14 tuổi bị bóc lột sức lao động là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, mọi công dân đều có nghĩa vụ ngăn chặn những hành vi đó

b. Trong trường hợp này, em sẽ đến cơ quan có thẩm quyền để báo cáo về sự việc cô bé 14 tuổi bị bóc lột sức lao động.

Câu 6 (trang 93 VBT GDCD 8):

Trả lời:

Hành vi của V là hành vi lợi dụng quyền khiế nại, tố cáo của công dân để thực hiện hành vi bôi nhọ danh dự người khác, đó là hành động sai trái, nếu truy xét, điều tra ra thì đây chính là hành vi vi phạm pháp luật bởi vì nó có ảnh hưởng xấu đến danh dự, quyền lợi của người khác.

Câu 7 (trang 94 VBT GDCD 8):

Trả lời:

Hành vi của ông K là hành động bao che cho tội ác, không dám đứng dậy đấu tranh tố cáo vì lẽ phải, vì pháp luật, nhút nhát, sợ hãi trước các thể lực. Đây là hành động đáng chê trách, đáng bị lên án, phê phán

Câu 8 (trang 94 VBT GDCD 8):

Trả lời:

– Để bảo vệ lợi ích của mình, chị Lan có thể khiếu nại với cơ quan cấp trên để được giải quyết.

– Chị Lan có thể gửi đơn tố cáo lên người đứng đầu của cơ quan

Câu 9 (trang 94 VBT GDCD 8):

Trả lời:

Phát hiện một tụ điểm mua bán, tiêm chích ma túy thì em sẽ sử dụng quyền tố cáo

Trong trường hợp này, em sẽ gửi đơn tố cáo lên cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp xử lí kịp thời, phối hợp với cơ quan công an trong việc điều tra, bắt giữ các đối tượng xấu.

Câu 10 (trang 94 VBT GDCD 8):

Trả lời:

– Một số trường hợp sử dụng quyền khiếu nại: Những cá nhân gây tổn hại đến lợi ích của bản thân, trước những quyết định sai trái của cơ quan nhà nước, trước những hành vi sai trái của cá nhân gây ảnh hưởng đến lợi ích bản thân

– Một số trường hợp sử dụng quyền tố cáo: Thấy hành vi bạo hành trẻ em, thấy những hành vi chặt phá rừng, biết được những sai phạm của cơ quan nhà nước,…

II. Bài tập nâng cao

Phân biệt quyền khiếu nại và quyền tố cáo:

– Về đối tượng:

+ Khiếu nại: Công dân, cơ quan tổ chức, cán bộ công chức

+ Tố cáo: Công dân

– Về cơ sở khiếu nại, tố cáo:

+ Khiếu nại: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền

+ Tố cáo: Cơ quan có thẩm quyền

– Mục đích:

+ Khiếu nại: Nhằm hướng tới lợi ích, đi đòi lại lợi ích mà chủ thể khiếu nại cho là họ đã bị xâm phạm

+ Tố cáo: Nhằm hướng tới việc xử lý hành vi vi phạm và người có hành vi vi phạm.

– Người thực hiện:

+ Khiếu nại: Công dân, cơ quan, tổ chức

+ Tố cáo: Công dân

Các bài giải vở bài tập Giáo dục công dân lớp 8 (VBT GDCD 8) khác:

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k7: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Giải Vbt Gdcd 8 Bài 12: Quyền Và Nghĩa Vụ Của Công Dân Trong Gia Đình / 2023

VBT GDCD 8 Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình

I. Bài tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng

Câu 1 (trang 64 VBT GDCD 8):

Trả lời:

Pháp luật nước ta có quy định quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình tại vì: Trong gia đình, mỗi cá nhân cũng là một công dân của xã hội, ở trong một môi trường cụ thể đó là gia đình mỗi cá nhân cũng có những quyền và nghĩa vụ riêng để mọi người lấy đó là khuôn mẫu mà tuân theo.

Câu 2 (trang 64 VBT GDCD 8):

Trả lời:

Tấm gương về thực hiện quyền và nghĩa vụ của con đối với cha mẹ hoặc cháu đối với ông bà:

Anh Nguyễn Trung Quân (26 tuổi) ở Hà Nội là một người con vô cùng hiếu nghĩa. Năm anh 12 tuổi, cha anh bị bệnh, cần phải ghép thận trong thời gia sớm nhất. Không chần chừ đắn đo, anh quyết định hiến thận cứu cha. Nhưng khi ấy còn quá bé các bác sĩ đã không cho anh làm điều đó và cuối cùng cha anh đã được cứu sống nhờ sự giúp đỡ từ một người khác. Nỗi lo về bệnh tật của cha vừa mới qua, anh Quân lại nhận tin dữ rằng mẹ bị bệnh gan, sau nhiều lần điều trị nhưng không thuyên giảm bắt buộc phải thay gan. Một lần nữa không một chút đắn đo, anh Quân lại thuyết phục bác sĩ để được hiến gan cứu mẹ. Sự hiếu nghĩa của người con ấy đã cứu sống được người mẹ của mình.

Câu 3 (trang 64 VBT GDCD 8):

Trả lời:

Em không đồng ý với ý kiến đó, tại vì đó là cách dạy con không đúng đắn, khoa học, có nhiều cách đề thể hiện tình thương yêu đối với con, cách dạy con bằng quát mắng, đe nẹt là cách dạy không đúng đắn

A. Cãi lại cha mẹ nếu cha mẹ nói không đúng ý mình

B. Đùn đẩy nhau việc chăm sóc cha mẹ già yếu

C. Không quan tâm, giúp đỡ cha mẹ việc nhà

D. Xin phép cha mẹ mỗi khi cần đi đâu

Trả lời:

Chọn đáp án D

Câu 5 (trang 65 VBT GDCD 8):

A. Con phải tuyệt đối làm theo lời cha mẹ, bất kể đúng hay sai

B. Cha mẹ phải luôn bảo vệ, bênh vực con cái trong mọi trường hợp

C. Cha mẹ không phải chịu trách nhiệm do hành vi của con gây ra

D. Cha mẹ phải bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con

Trả lời:

Chọn đáp án D

Câu 7 (trang 65 VBT GDCD 8):

Trả lời:

Để không khí gia đình luôn vui vẻ, đầm ấy, Lan phải thuyết phục được bố mẹ để họ thấy được ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động xã hội, khi tham gia những hoạt động ấy con sẽ được những gì, sau đó tạo niềm tin và chứng tỏ cho bố mẹ thấy bản thân đã được gì thông qua những hoạt động xã hội

Câu 8 (trang 66 VBT GDCD 8):

Trả lời:

Nếu là Lâm, em sẽ khuyên bố không nên mua pháo bằng cách chỉ ra những tác hại của việc sử dụng pháo nổ, thậm chí đây còn là hành động vi phạm pháp luật. Hơn nữa, bố đã kí cam kết thì bố cũng nên thực hiện lời hứa để làm tấm gương cho con

Câu 9 (trang 66 VBT GDCD 8):

Trả lời:

Linh là một người con hiếu thảo, có ý chí, nghị lực vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, có tính tự lập cao. Những việc làm, hành động của Linh thật đáng trân trọng, ngợi khen, Linh là một tấm gương sáng đáng để chúng ta phải học tập và noi theo

Câu 10 (trang 67 VBT GDCD 8):

Trả lời:

Em không tán thành với suy nghĩ và cách xử sự của Hoàn. Tại vì cách suy nghĩ và xử sự đó cho thấy Hoàn là một người thiếu trách nhiệm với gia đình, sống dựa dẫm ỷ lại, không biết thương bố mẹ, thiếu suy nghĩ, hiểu biết

Câu 11 (trang 67 VBT GDCD 8):

Trả lời:

Bản thân em đã thực hiện quyền và nghĩa vụ với gia đình:

– Những điều thực hiện tốt: Vâng lời ông bà, bố mẹ, biết giúp đỡ mẹ những công việc trong gia đình, không dựa dẫm, ỷ lại, lễ phép ngoan ngoãn, đi hỏi về chào, không cãi lời ông bài bố mẹ,…

– Những điều chưa tốt: Còn chưa thực sự tự lập, đôi khi còn hơi vô tâm

– Cách khắc phục điều chưa tốt: Lên kế hoach cho bản thân và quyết tâm thực hiện, Dành nhiều thời gia quan tâm, yêu thương bố mẹ hơn.

Câu 12 (trang 67 VBT GDCD 8):

Trả lời:

Gia đình là chiếc nôi đầm ấm yêu thương, chở che cho mỗi chúng ta. Những sóng gió cuộc đời, những gian nan hiểm nguy đôi khi khiến ta yếu lòng, kiệt sức thì việc trở về với gia đình khiến ta có những động lực để bước tiếp. Trong gia đình có những người luôn thương yêu ta hết mực, luôn dành tình cảm cho ta mà không cần lí do, không cần đền đáp. Hơi ấm của gia đình chính là ngọn lửa không chỉ sưởi ấm trái tim mỗi người mà còn thắp lên những niềm tin, ước mơ trong cuộc đời mỗi chúng ta. Vì thể mỗi người hãy biết trân trọng và yêu quý gia đình của mình.

Câu 13 (trang 68 VBT GDCD 8):

Trả lời:

– Công cha như núi thái sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con

– Dù đi trăm núi ngàn khe

Nhớ mẹ đau khát trong lòng ruột gan

– Đố ai đến được vì sao

Đố ai đếm được công lao mẹ thầy

– Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha

II. Bài tập nâng cao

Câu 1 (trang 68 VBT GDCD 8):

Trả lời:

– Những trường hợp con cái bỏ rơi, người đãi cha mẹ thể hiện sự bất hiếu, vô đạo đức, vô lương tâm, trái với luân thường đạo lí, Về mặt pháp luật đã vi phạm nghĩa vụ của con cái đối với bố mẹ trong gia đình. Hành động đó thật đáng lên án, phê phán

– Hậu quả: Bị xã hội lên án phê phán, quay lưng, có thể bị pháp luật trừng trị, sau này có thể họ cũng sẽ bị con cái đối xử như thế

Câu 2 (trang 68 VBT GDCD 8):

Trả lời:

– Con cái có thể tham gia bàn bạc và quyết định các công việc của gia đình.

– Ví dụ: Bố mẹ dự định xây nhà cũng có thể hỏi ý kiến con cái, bố mẹ muốn đầu tư phát triền chăn nuôi cái cũng có thể đống góp ý kiến

Câu 3 (trang 68 VBT GDCD 8):

Trả lời:

Trong gia đình, con cháu có vai trò quan trọng. Đây là thế hệ sau tiếp nối những truyền thống của cha ông đi trước, là người nối dõi dòng họ, đưa gia đình, dòng họ phát triền hơn. Con cháu cũng là những người sau này có nghĩa vụ phụng dưỡng, chăm nom ông bà, cha mẹ, là người nhang khói cho tổ tiên. Đồng thời con cháu cũng có thể góp tiếng nói của bản thân trong những công việc gia đình

Các bài giải vở bài tập Giáo dục công dân lớp 8 (VBT GDCD 8) khác:

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k7: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Giải Bài Tập Giáo Dục Công Dân 8 / 2023

Giải Bài Tập Giáo Dục Công Dân 8 – Bài 4: Giữ chữ tín giúp HS giải bài tập, hiểu được những chuẩn mực đạo đức và pháp luật cơ bản, phổ thông, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi HS trong các quan hệ với bản thân, với người khác, với công việc và với môi trường sống:

Trả lời:

Muốn giữ được lòng tin của mọi người đối với mình thì mỗi người cần phải làm tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, giữ đúng lời hứa, đúng hẹn trong mối quan hệ với mọi người (nói và làm phải đi đôi với nhau)

b) Có ý kiến cho rằng : Giữ chữ tín chỉ là giữ lời hứa. Em có đồng tình với ý kiến đó không ? Vì sao ?

Trả lời:

Giữ lời hứa là biểu hiện quan trọng nhất của giữ chữ tín. Song, giữ chữ tín không phải chỉ là giữ lời hứa mà còn phải thể hiện ở ý thức trách nhiệm và quyết tâm của mình khi thực hiện lời hứa (chất lượng, hiệu quả, sự tin cậy của mọi người…) trong công việc, quan hệ xã hội và quan hệ hợp tác kinh doanh.

Bài 1 (trang 12 sgk Giáo dục công dân 8): Trong những tình huống sau, theo em, tình huống nào biểu hiện hành vi giữ chữ tín (hoặc không giữ chữ tín) và giải thích tại sao ?

a) Minh hứa với bố mẹ Quang và cô giáo chủ nhiệm là sẽ giúp đỡ Quang học tập tiến bộ. Vì thế, những bài tập nào mà Quang không làm được thì Minh đều làm hộ và đưa cho Quang chép.

b) Bố Trung hứa đến sinh nhật Trung sẽ đưa em đi chơi công viên, nhưng vì phải đi công tác đột xuất nên bố không thực hiện được lời hứa của mình.

c) Nam cho rằng, nếu có khuyết điểm thì cần phải thật thà nhận lỗi và cứ hứa sửa chữa, còn làm được đến đâu lại là chuyện khác.

d) Vì không muốn làm mất lòng người khác, nên ông Vĩnh – Giám đốc một công ti thường nhận lời, động viên, an ủi và hứa sẽ giúp đỡ khi họ đến nhờ, mặc dù ông biết rằng việc đó ông không thể làm được.

đ) Lan mượn Trang cuốn sách và hứa hai hôm sau sẽ trả, nhưng vì chưa đọc xong nên Lan cho rằng, cứ giữ lại khi nào đọc xong thì trả cho Trang cũng được.

e) Phương bị ốm đã mấy ngày, không đi học được. Nga hứa với cô giáo sẽ sans nhà giúp Phương học tập, nhưng vì mải xem bộ phim hay trên truyền hình nên Nga đã quên mất.

Lời giải:

a) Việc làm hộ bài của Minh là sai bởi vì: Minh làm như vậy sẽ chỉ khiến cho Quang thêm lười biếng, ỉ lại và học tập không thể tiến bộ lên được trong khi Minh đã hứa với bố mẹ Quang và cô giáo sẽ giúp Quang tiến bộ.

b) Bố Trung không thể đưa Trung đi chơi công viên như đã hứa, nhưng điều đó không thể nói bố Trung là người thất hứa. Bởi vì bố Trung phải đi công tác đột xuất chứ không phải đó là ý muốn.

c) Ý kiến của Nam như vậy là không đúng. Khi mình đã hứa thì mình phải làm được chứ không phải là hứa suông.

d) Ông Vĩnh làm như vậy là ông sai. Bởi vì rõ ràng ông biết mình không thể làm được nhưng vẫn hứa thì sẽ gây thất vọng cho nhiều người. Mặc dù ông hứa như vậy là để động viên và ăn ủi người khác nhưng có nhiều cách khác chứ không nhất thiết phải làm như vậy.

đ) Lan làm như vậy là không được vì như vậy là Lan không giữ đúng lời hứa Nga. Có thể nếu muốn đọc xong thì Lan phải hỏi xem Nga đã cần dùng chưa nếu không cần dùng thì mượn thêm ít hôm. Như vậy, sẽ được lòng Nga và Lan cũng giữ đúng lời hứa.

e) Nga làm như vậy là không đúng. Vừa không giữ đúng lời hứa với cô giáo lại vừa không giúp đỡ bạn bè lúc họ gặp đau ốm bệnh tật.

Bài 2 (trang 13 sgk Giáo dục công dân 8): Em hãy kể một vài ví dụ về biểu hiện của hành vi giữ chữ tín (hoặc không giữ chữ tín) mà em biết.

Lời giải:

– Ví dụ về Hành vi không giữa chữ tín:

+ Nam hứa với cô giáo sẽ không đi học muộn nữa. Nhưng hôm sau Nam lại tiếp tục tái phạm.

+ Bắc hứa với mẹ sẽ ở nhà chơi với em để mẹ đi làm. Nhưng thấy các bạn chơi ngoài sân vui quá Bắc để em ở trong cũi cùng một đống trò chơi rồi chạy ra chơi cùng các bạn.

+ Phương hứa mẹ dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn bữa trưa giúp mẹ nhưng mải đọc truyện Phương quên mất. Đến khi mẹ Phương về mới làm tất cả.

– Ví dụ về Hành vi giữ chữ tín:

+ Thủy học giỏi nhất lớp những gia đình Thủy nghèo, Thủy phải đi làm thêm sau mỗi buổi học. Tuy nhiên, Thủy vẫn giữ đúng lời hứa với Hoa kèm cặp cô ấy học sau mỗi buổi đi làm.

+ Đức học kém, nên làm bố mẹ buồn lòng. Sau kì nghỉ hè năm nay, Đức đã hứa với mẹ sang năm sẽ học tốt hơn. Đúng như Đức hứa, cuối kì Đức đạt học sinh tiên tiến của Lớp và được cô khen là lực học ngày càng tiến bộ.

+ Mỗi lần tụ tập đi chơi, Hà Thường đi sớm nhất và đến đúng giờ nhất.

Bài 3 (trang 13 sgk Giáo dục công dân 8): Theo em, học sinh muốn giữ chữ tín thì cần phải làm gì ?

Lời giải:

Học sinh muốn giữ chữ tín thì cần phải:

– Phân biệt được những biểu hiện của hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín.

– Rèn luyện theo gương của những người biết giữ chữ tín.

– Thật thà; trung thực, tôn trọng người khác, tôn trọng phẩm giá và danh dự của bản thân.

Bài 4 (trang 13 sgk Giáo dục công dân 8): Em hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về việe giữ chữ tín.

Lời giải:

– Người sao một hẹn thì nên

Người sao chín hẹn thì quên cả mười.

– Nói chín thì nên làm mười

Nói mười làm chín kẻ cười người chê.

Danh ngôn:

“Người trung thực thường lấy đạo trung tín làm chữ”