Top 7 # Xem Nhiều Nhất Lời Giải Sinh 8 Mới Nhất 5/2023 # Top Like | Asianhubjobs.com

Bài Giảng Và Lời Giải Chi Tiết Sinh Học 8

Cuốn sách gồm hệ thống các bài giảng bám sát chương trình và các câu hỏi, bài tập để làm rõ những nội dung kiến thức có trong bài giảng. Mỗi bài được trình bày theo 3 phần:

1. Bài giảng: Là hệ thống các hoạt động của giáo viên và học sinh khi tiến hành học tập trên lớp. Hệ thống bài giảng này được tác giả trình bày theo kinh nghiệm thực tiễn giảng dạy của mình trên cơ sở có tham khảo kinh nghiệm của những đồng nghiệp có uy tín.2. Câu hỏi và bài tập rèn luyện: Là hệ thống các câu hỏi và bài tập giúp bạn đọc rèn luyện các nội dung kiến thức của bài học.3. Hướng dẫn, đáp số: Là các lời giải của phần câu hỏi, bài tập rèn luyện.Cuốn sách không chỉ là tài liệu tham khảo hữu ích giúp học sinh tự học mà còn là nguồn tư liệu quý để giáo viên tham khảo sử dụng trong công tác giảng dạy và học tập.

1. Bài giảng: Là hệ thống các hoạt động của giáo viên và học sinh khi tiến hành học tập trên lớp. Hệ thống bài giảng này được tác giả trình bày theo kinh nghiệm thực tiễn giảng dạy của mình trên cơ sở có tham khảo kinh nghiệm của những đồng nghiệp có uy tín.2. Câu hỏi và bài tập rèn luyện: Là hệ thống các câu hỏi và bài tập giúp bạn đọc rèn luyện các nội dung kiến thức của bài học.3. Hướng dẫn, đáp số: Là các lời giải của phần câu hỏi, bài tập rèn luyện.Cuốn sách không chỉ là tài liệu tham khảo hữu ích giúp học sinh tự học mà còn là nguồn tư liệu quý để giáo viên tham khảo sử dụng trong công tác giảng dạy và học tập.

Bài Tập Có Lời Giải Trang 27, 28 Sbt Sinh Học 8

Bài 1 trang 27 SBT Sinh học 8

Vẽ sơ đổ khái quát mối quan hệ giữa các thành phần của môi trường trong.

Lời giải:

– Môi trường trong của cơ thể gồm máu, nước mô và bạch huyết.

– Môi trường trong của cơ thể giúp tế bào thường xuyên Liên hệ với môi trường ngoài trong quá trình trao đổi chất.

– Môi trường trong thường xuyên liên hệ với môi trường ngoài thông qua các hệ cơ quan như da, hệ tiêu hoá, hệ hô hấp, hệ bài tiết.

Mối quan hệ giữa các thành phần trong môi trường trong được thể hiện qua sơ đồ sau :

Bài 2 trang 27 SBT Sinh học 8

Các tế bào của cơ thể được bảo vệ khỏi các tác nhân gây nhiễm (vi khuẩn, virut..) như thê nào ?

Lời giải:

Các tế bào của cơ thể được bảo vệ khỏi các tác nhân gây nhiễm (vi khuẩn, virut…) thông qua các cơ chế :

– Cơ chế thực bào : có sự biến dạng của màng tế bào bạch cầu bao lấy tác nhân gây nhiễm để tiêu hoá nhờ lizozim.

– Cơ chế tiết ra kháng thể để vô hiệu hoá các kháng nguyên.

– Cơ chế phá huỷ các tế bào của cơ thể đã bị nhiễm vi khuẩn, virut…

– Cơ chế miễn dịch khác : viêm, sốt, tiết interferôn hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, virut…

Bài 3 trang 28 SBT Sinh học 8

Có thể đã có những cơ chế nào để tự bảo vệ mình khi bị các vết thương gây đứt, dập vỡ mạch máu và làm chảy máu ?

Lời giải:

Khi cơ thể bị chảy máu, máu đã chảy sẽ được đông lại để ngăn chặn máu chảy tiếp, tránh cho cơ thể không bị mất máu. Thực hiện được chức năng đó là nhờ tiểu cầu. Tiểu cầu có vai trò bảo vệ cho cơ thể chống mất rháu bằng các cơ chế sau:

Bài 4 trang 28 SBT Sinh học 8

Nêu sự khác biệt về cấu tạo của các loại mạch máu.

Lời giải:

Bài 5 trang 28 SBT Sinh học 8

Chức năng của động mạch, tĩnh mạch và mao mạch khác nhau như thế nào ?

Lời giải:

Bài 6 trang 28 SBT Sinh học 8

Máu được vận chuyển trong cơ thể như thế nào ?

Lời giải:

– Máu được vận chuyển liên tục theo một chiều trong cơ thể

– Sự phối hợp hoạt động của các thành phần cấu tạo của tim qua 3 pha làm cho máu được bơm theo một chiều từ tâm nhĩ xuống tâm thất và từ tâm thất vào động mạch.

Cụ thể như sau :

+ Pha nhĩ co : Van nhĩ – thất mở, van động mạch đóng, máu từ tâm nhĩ vào tâm thất.

+ Pha thất co : Van nhĩ – thất đóng, van động mạch mở, máu từ tâm thất vào động mạch.

+ Pha dãn chung : Van nhĩ – thất mở, van động mạch đóng, máu từ tĩnh mạch vào tâm nhĩ và tâm thất.

Một Số Bài Tập Sinh Lớp 9 Có Lời Giải

1/ Ở người – Homo sapiens sapiens,tính trạng mắt đen là trội hoàn toàn so với mắt xanh. Người đàn ông có kiểugene thuần chủng về màu mắt đen kết hôn với người nữ có màu mắt xanh. Hỏi concái của họ sẽ có màu mắt như thế nào? Giải thích và viết sơ đồ lai.

Theo đề bài: mắt đen là trội hoàn toànso với mắt xanh.

Xác định kiểu gene của P: vì P thuần chủng

Vì bố mẹ mang gene thuần chủng vàtương phản nhau về màu mắt. Nên con cái sinh ra đều mang tính trạng trội về màumắt là màu mắt đen.

(AA) (aa)

2/ Ở cà chua – Solanum lycopersicum,tính trạng quả đỏ là trội hoàn toàn so với quả vàng. Qui ước gene A quy định quảđỏ, a qui định quả vàng. Cho biết gene và kiểu hình của các phép lai trong bảngsau:

3/ Ở Ruồi giấm – Drosophilamelanogaster, khi cho lai Ruồi thân xám với Ruồi thân đen thì thế hệ sau thu đượctoàn ruồi thân xám. (Biết rằng tính trạng màu sắc thân tuân theo quy luật ditruyền Menđen).

a/ Biện luận để xác định kiểu gene củađời P.

Tínhtrạng thân xám là trội so với thân đen.

a/ Kiểu gene đời P: Vì P khác nhau về cặptính trạng tương phản, thu được F1 dồng tính

Pthuần chủng đem lai: Đời P thân xám:AA

(AA) (aa)

F1 x F1: Aa x Aa

GF1: (A : a) (A: a)

TLKG: ¼ AA : ½ Aa: ¼ aa

TLKH: ¾ Thân xám : ¼ Thân đen

b/ Làm thế nào để biết bò không có sừnglà thuần chủng hay không ? Giải thích và viết sơ đồ minh họa.

a/ Theo đề bài: tính trạng không sừnglà trội so với tính trạng có sừng.

Bò không sừng đời P có kiểu gene: AA hoặcAa

Bò có sừng đời P có kiểu gene: aa

(AA) (aa)

(Aa) (aa)

50% khôngsừng : 50% có sừng

b/ Muốn biết bò không sừng có thuần chủnghay không, chúng ta tiến hành đem lai phân tích. Lai phần tích là phép lai … (học sinh tự làm)

(AA) (aa)

(Aa) (aa)

50% khôngsừng : 50% có sừng

a/Người đồng hợp sắc tố bình thường có KG là: AA

P: Sắc tố bình thường x Bạch tạng

(AA) (aa)

b/Người đồng hợp sắc tố bình thường có KG là: Aa

P: Sắc tố bình thường x Bạch tạng

(Aa) (aa)

50%Sắc tố bình thường : 50% Bạch tạng

c/ P: Sắctố bình thường x Sắc tố bình thường

(Aa) (Aa)

75% Sắc tố bình thường : 25% Bạch tạng

Câu Hỏi Ôn Tập Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Môn Lịch Sử Lớp 8 Có Lời Giải Chi Tiết

Đây là Câu hỏi ôn tập bồi dưỡng học sinh giỏi môn lịch sử lớp 8 có lời giải chi tiết. Các vấn đề Cuộc cách mạng tư sản, Cách mạng tháng Mười Nga, thành tựu nổi bật của cuộc cách mạng khoa học… Mời các bạn tải về tham khảo.

Câu 1: Bằng những kiến thức đã học trong chương trình lịch sử lớp 8, em hiểu thế nào là cuộc cách mạng tư sản. Cuộc cách mạng tư sản nào được coi là cuộc cách mạng đầu tiên trên thế giới. Cho bảng dữ liệu sau:

Cách mạng Hà Lan lật đổ ách thống trị của vương quốc Tây Ban Nha.

Cách mạng tư sản Anh mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển, đem lại quyền lợi cho quí tộc mới và tư sản.

Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ, dẫn tới Hợp chủng quốc Mĩ được thành lập.

Cách mạng tư sản Pháp lật đổ chế độ phong kiến, đưa giai cấp tư sản lên cầm quyền, mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển

Cuộc Duy tân Minh Trị đưa Nhật Bản phát triển theo tư bản chủ nghĩa.

Dựa vào bảng dữ liệu trên, bằng những kiến thức đã học về cuộc cách mạng tư sản từ giữa thế kỉ XVI đến nửa sau thế kỉ XIX, em hãy làm sáng tỏ những vấn đề sau:a) Các cuộc cách mạng tư sản diễn ra dưới những hình thức chủ yếu nào?b) Tác động của các cuộc cách mạng tư sản đối với sự phát triển của thế giới?a) Vì sao nước Nga năm 1917 lại có hai cuộc cách mạng?b) Sau khi Cách mạng tháng Mười Nga thắng lợi, ngay năm 1919 nhà văn Mĩ Giôn – rít đã công bố tác phẩm “Mười ngày rung chuyển thế giới”. Dựa vào ý nghĩa lịch sử của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917, em hãy giải thích lí do nhà văn đặt tên cuốn sách như vậy?Câu 4. Tóm tắt diễn biến của cách mạng tháng Mười Nga 1917 Câu 5. Ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917Câu 6. Ý nghĩa quan trọng nhất của Cách mạng tháng Mười Nga. Vai trò của Lê-Nin trong thắng lợi của cách mạng tháng Mười NgaCâu 7.Trình bày ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Mười Nga năm 1917? Vì sao cách mạng tháng Mười Nga 1917 được đánh giá là một sự kiện lịch sử vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại ở thế kỉ XX? Câu 8. So sánh cách mạng tháng Hai và cách mạng tháng Mười

a) Em hãy nêu hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945)?b) Qua đó, em có suy nghĩ gì về hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai đối với nhân loại?c) Theo em, chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ nền hòa bình cho nhân loại?Trình bày hoàn cảnh, nội dung, ý nghĩa cuộc Duy Tân Minh Trị ở Nhật Bản năm 1868. Vì sao khẳng định cuộc Duy Tân Minh Trị là cuộc cách mạng tư sản không triệt để?