Bài 6 từ vuông góc đến song song – Chương 1 Hình học SBT Toán 7
Câu 31 trang 110 Sách Bài Tập (SBT) Toán lớp 7 tập 1
Tính số đo x của góc AOB ở hình dưới, cho biết a
Vì a
(widehat A = widehat {{O_1}}) (hai góc so le trong)
Mà (widehat A = 35^circ ) nên (widehat {{O_1}} = 35^circ )
Vì (widehat {{O_2}}) và (widehat B) là hai góc trong cùng phía của hai đường thẳng song song nên (widehat {{O_2}} + widehat B = 180^circ )
(eqalign{ & Rightarrow widehat {{O_2}} = 180^circ – widehat B cr & Rightarrow widehat {{O_2}} = 180^circ – 140^circ = 40^circ cr & x = widehat {AOB} = widehat {{O_1}} + widehat {{O_2}} = 35^circ + 40^circ = 75^circ cr})
Câu 32 trang 110 Sách Bài Tập (SBT) Toán lớp 7 tập 1
a) Dùng êke vẽ hai đường thẳng a, b cùng vuông góc với đường thẳng c.
b) Tại sao a
c) Vẽ đường thẳng d cắt a, b lần lượt tại C, D. Đánh số các góc đỉnh C, đỉnh D rồi viết tên các cặp góc bằng nhau.
Giải
a) Hình vẽ:
Câu 33 trang 110 Sách Bài Tập (SBT) Toán lớp 7 tập 1
a) Vẽ a
b) Quan sát xem c có vuông góc với b hay không.
c) Lí luận tại sao nếu a
Giải
a) Hình vẽ:
c) Vì a
Ta có: (a bot c Rightarrow widehat {{A_1}} = 90^circ ); (widehat {{A_1}}) và (widehat {{B_2}}) là cặp góc đồng vị.
Suy ra: (widehat {{B_2}} = widehat {{A_1}} = 90^circ )
Vậy: (b bot c).
Câu 34 trang 110 Sách Bài Tập (SBT) Toán lớp 7 tập 1
a) Vẽ ba đường thẳng a, b, c sao cho b
b) Kiểm tra xem b và c có song song với nhau không.
c) Lý luận tại sao nếu b
Giải
a) Hình vẽ:
c) Giả sử b và c không song song nên b cắt c tại điểm O nào đó.
Ta có (O notin a) vì O ∈ b và b
Vậy qua điểm O kẻ được 2 đường thẳng b và c cùng song song với đường thẳng a, điều đó trái với tiên đề Ơ clít.
Vậy b
Câu 35 trang 110 Sách Bài Tập (SBT) Toán lớp 7 tập 1
a) Vẽ ba đường thẳng a, b, c sao cho a
b) Vẽ đường thẳng d sao cho ({rm{d}} bot b).
c) Tại sao ({rm{d}} bot a) và ({rm{d}} bot c).
Giải
a), b) hình vẽ:
Vì c
Câu 36 trang 110 Sách Bài Tập (SBT) Toán lớp 7 tập 1
Làm thế nào để kiểm tra được hai đường thẳng có song song với nhau hay không? Hãy nói các cách kiểm tra mà em biết.
Giải
Muốn kiểm tra hai đường thẳng a và b cho trước có song song với nhau hay không ta vẽ đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a và b rồi đo 1 cặp góc so le trong xem chúng có bằng nhau không. Nếu có cặp góc so le trong bằng nhau thì a
Có thể thay cặp góc so le trong bằng cặp góc đồng vị hoặc cặp góc trong cùng phía.
Cũng có thể dùng êke kẻ đường thẳng vuông góc với a rồi kiểm tra xem đường thẳng đó có vuông góc với b không.
Giải
Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau (hình a)
(a bot c;b bot c Rightarrow a//b)
(a//b;c bot a Rightarrow c bot b)
a
Vẽ đường thẳng d’ đi qua A và d’
Ta có: ({rm{d}}’ bot d).