Top 1 # Xem Nhiều Nhất Xem Giải Bài Tập Sinh Học 9 Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Asianhubjobs.com

Giải Bài Tập Sinh Học 9

Giải Bài Tập Sinh Học 9 – Bài 42: Ảnh hưởng của ánh sáng lên đời sống sinh vật giúp HS giải bài tập, cung cấp cho học sinh những hiểu biết khoa học về đặc điểm cấu tạo, mọi hoạt động sống của con người và các loại sinh vật trong tự nhiên:

Trả lời:

Bảng 42.1. Ảnh hưởng của ánh sáng tới hình thái và sinh lí của cây

Trả lời câu hỏi Sinh 9 Bài 42 trang 123: Em chọn khả năng nào trong 3 khả năng trên? Điều đó chứng tỏ ánh sáng ảnh hưởng tới động vật như thế nào?

Trả lời:

Kiến sẽ đi theo hướng ánh sáng do gương phản chiếu. Điều này chứng tỏ ánh sáng giúp động vật định hướng trong không gian.

Bài 1 (trang 124 sgk Sinh học 9) : Sự khác nhau giữa thực vật ưa sáng và ưu bóng?

Lời giải:

Thực vật ưu sáng Thực vật ưa bóng

Bao gồm những cây sống nơi quang đãng.

Bao gồm những cây sống nơi có ánh sáng yếu, ánh sáng tán xạ như sống dưới tán cây khác, được đặt trong nhà.

Phiến lá nhỏ, hẹp , màu xanh nhạt.

Phiến lá lớn, màu xanh thẫm.

Lá có tầng cutin dày, mô giậu phát triển.

Lá có mô giậu kém phát triển.

Thân cây thấp, số cành nhiều (khi mọc riêng rẽ) hoặc thân cao,thẳng, cành tập trung ở ngọn (khi mọc trong rừng).

Chiều cao thân cây bị hạn chế.

Cường độ quang hợp cao khi ánh sáng mạnh.

Cường độ quang hợp yếu khi ánh sáng mạnh, cây có khả năng quang hợp khi ánh sáng yếu.

Điều tiết thoát hơi nước linh hoạt.

Điều tiết thoát hơi nước kém.

Bảng 42.2. Các đặc điểm hình thái của cây ưa sáng và ưa bóng Lời giải:

– Ánh sáng mặt trời chiếu vào cành cây trên và cành cây phía dưới khác nhau như thế nào?

– Khi lá cây bị thiếu ánh sáng thì khả năng quang hợp của lá cây bị ảnh hưởng như thế nào.

Lời giải:

– Trong rừng cây mọc thành nhiều tầng khác nhau, ánh sáng chiếu xuống các tầng cũng khác nhau. Các tầng phía trên có ánh sáng mặt trời chiếu vào nhiều hơn tầng phía dưới, nên lá cây ở tầng trên hứng được nhiều ánh sáng hơn lá cây ở dưới.

– Khi lá cây ở tầng dưới thiếu ánh sáng, diệp lục trong lá tạo thành ít hơn, khả năng quang hợp của lá cây yếu, tạo được ít chất hữu cơ, lượng chất hữu cơ tích luỹ không đủ để bù lượng tiêu hao do hô hấp, đồng thời khả năng hút nước kém, cành phía dưới bị khô héo dần và sớm rụng để tập trung chất dinh dưỡng cho cành ở trên, đó là hiện tượng tỉa cành tự nhiên.

Bài 4 (trang 125 sgk Sinh học 9) : Ánh sáng có ảnh hưởng tới động vật như thế nào?

Lời giải:

Ánh sáng tạo điều kiện cho động vật nhận biết các vật và khả năng định hướng di chuyển trong không gian. Ánh sáng là nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động, khả năng sinh trưởng và sinh sản của động vật. Căn cứ vào điều kiện chiếu sáng khác nhau, người ta chia động vật thành hai nhóm:

+ Nhóm động vật ưa sáng: gồm những động vật hoạt động ban ngày như chích choè, chào mào, trâu, bò, dê, cừu…

+ Nhóm động vật ưa tối: là những động vật hoạt động về ban đêm hay sống trong hang, trong đất, đáy biển như: vạc, diệc, sếu, cú mèo, chồn, cáo, sóc,…

Giải Bài Tập Sinh Học 9 Bài 51

– Người đăng: Hoàng Sơn Xem: 101

Giải bài tập Sinh học lớp 9 bài 51-52: Thực hành hệ sinh thái được chúng tôi sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Hi vọng rằng hướng dẫn giải bài tập Sinh học 9 này sẽ hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

1.Kiến thức lí thuyết

-Nêu các sinh vật chủ yếu có trong hệ sinh thái đã quan sát và môi trường sống của chúng.

Trả lời:

+ Cỏ, châu chấu, gà, thỏ, sói, diều hâu, người: môi trường trên cạn.

+ Vi sinh vật, giun đất: môi trường trong đất.

+ Ếch: môi trường cạn và môi trường nước.

+ Rêu, tôm, cá: môi trường nước.

-Vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn, trong đó chỉ rõ sinh vật sản xuất, động vật ăn thực vật, động vật ăn thịt, sinh vật phân giải.

Trả lời:

+ cỏ (sinh vật sản xuất) → thỏ (động vật ăn thực vật) → sói (động vật ăn thịt) → diều hâu (động vật ăn thịt) → vi khuẩn (sinh vật phân giải).

+ lá ngô (sinh vật sản xuất) → châu chấu (động vật ăn thực vật) → ếch (động vật ăn thịt) → gà rừng (động vật ăn thịt) → diều hâu (động vật ăn thịt) → vi khuẩn (sinh vật phân giải).

+ Rêu (sinh vật sản xuất) → Tôm (sinh vật tiêu thụ bậc 1) → Cá (sinh vật tiêu thụ bậc 2) → Người (sinh vật tiêu thụ bậc 3) → Vi sinh vật (sinh vật phân giải).

2.Cảm nhận của em sau khi học xong bài thực hành về hệ sinh thái

– Sau khi học xong bài thực hành về hệ sinh thái:

+ Biết được sự đa dạng của hệ sinh thái

+ Mối quan hệ chặt chẽ và đa dạng của các loài sinh vật

+ Biết được những tác hại mà con người đã gây ra tàn phá môi trường sống

+ Có ý thức bảo vệ môi trường sống

– Để bảo vệ tốt hệ sinh thái cần:

+ Tránh chặt phá cây, trồng nhiều cây xanh xung quanh môi trường sống

+ Phải xử lí chất thải trước khi thải ra môi trường

+ Tránh bắt, giết các loài sinh vật quá nhiều phá vỡ cân bằng hệ sinh thái

+ Tuyên truyền, vận động mọi người cùng nhau bảo vệ môi trường sống

Bài viết khác

Giải Bài Tập Sinh Học 9 Bài 44

Giải Bài Tập Sinh Học 7 Bài 44, Sinh 7 Giải Bài Tập, Giải Bài Tập Sinh Học 9, Giải Bài Tập Sinh Học 8 Bài 41, Giải Bài Tập Sinh Học 6, Giải Bài Tập Sinh Học 12, Giải Bài Tập Sinh Học, Giải Bài Tập Sinh 9, Sinh 8 Giải Bài Tập, Sinh 9 Giải Bài Tập, Giải Bài Tập Sinh 8, Giải Bài Tập Sinh 6, Giải Bài Tập Sinh, Giải Bài Tập Sinh Học 9 Bài 44, Giải Bài Tập Sinh Học Lớp 6, Giải Bài Tập Vật Lý Y Sinh, Giải Bài Tập Sinh Học 7, Sinh Học 6 Giải Bài Tập, Bài Giải Sinh Học 6, Giải Bài Tập Sinh Lớp 8, Giải Bài Tập Sinh Học Lớp 7, Giải Bài Tập Lý Sinh Y Học, Sinh Học 7 Giải Bài Tập, Giải Bài 40 Sinh Học 9, Giải Bài 45-46 Sinh Học 9, Giải Bài Tập 4 Trang 121 Sinh Học 9, Giải Bài 8 Sinh Học 12 Nâng Cao, Giải Bài Tập Chương 2 Sinh Học 12 Cơ Bản, Sách Giải Sinh Học 7, Giải Bài Tập Chương 2 Sinh Học 12, Sách Giải Sinh Học 9, Sách Giải Sinh Học 8, Sách Giải Sinh Học 6, Lời Giải Đề Thi Học Sinh Giỏi Hóa Học Lớp 8, Giải Phẫu Sinh Lý, Giải Bài Tập Sinh Học 12 Nâng Cao Bài 8, Mẫu Báo Cáo Giải Trình Sinh Con Thứ 3, Báo Cáo Giải Trình Sinh Con Thứ 3, Mẫu Báo Cáo Giải Trình Của Chi Bộ Về Sinh Con Thứ 3, Báo Cáo Giải Trình Học Sinh Bỏ Học, Bài Giải Toán Học Sinh Giỏi Lớp 2, Giải Bài Tập Chương 2 Sinh Học 12 Nâng Cao, Báo Cáo Giải Trình Về Việc Sinh Con Thứ 3, Giải Bài Tập ô Nhiễm Môi Trường Sinh 9, Giải Bài Tập Chương 1 Sinh Học 12 Nâng Cao, Điểm Thi Giải Bài Toán Nhanh Của 20 Học Sinh Lớp 7a Như Sau, Danh Sách Học Sinh Đạt Giải Olympic 30/4, Danh Sách Học Sinh Đạt Giải Ioe Cấp Quốc Gia, 4 Bước Hướng Dẫn Học Sinh Giải Toán, Quy Phạm Các Giải Pháp Kỹ Thuật Lâm Sinh, Báo Cáo Thực Hành Giải Phẫu Sinh Lý, Giải Sách Giáo Khoa Sinh Học Lớp 11 Bài 4, Thuc Trang Giai Php Sinh Hoat Chi Bo, Danh Sách Học Sinh Đạt Giải Violympic, Bài Tập Chứng Khoán Phái Sinh Có Lời Giải, Mau Giay Giai Thiệu Chuyen Sinh , Thực Hành Giải Phẫu Sinh Lí 2, Bài Giải Chi Tiết Đề Sinh Cao Đẳng 2011, Điều Lệ Giải Bóng Rổ Sinh Viên, Báo Cáo Giải Trình Chuyển Sinh Hoạt Chậm, Giải Bài Tập Chương 2 Sách Giáo Khoa Sinh 12, Báo Cáo Thực Hành Giải Phẫu Sinh Lí Người, Danh Sách Học Sinh Đạt Giải Ioe Cấp Quốc Gia 2017, Danh Sách Học Sinh Đạt Giải Ioe Cấp Tỉnh 2017, Danh Sách Học Sinh Đạt Giải Violympic Cấp Tỉnh, Báo Cáo Thực Hành Giải Phẫu Sinh Lý Người , Danh Sách Học Sinh Đạt Giải Olympic 30/4 Năm 2017, Danh Sách Học Sinh Đạt Giải Olympic Quốc Tế, Danh Sách Học Sinh Đạt Giải Quốc Gia Năm 2013, Danh Sách Học Sinh Đạt Giải Quốc Gia Năm 2015, Danh Sách Học Sinh Đạt Giải Quốc Gia Năm 2016, Danh Sách Học Sinh Đạt Giải Quốc Gia Năm 2017, Hướng Dẫn Giải Và Đáp án ôn Luyện Trong Hè Dành Cho Học Sinh Lớp 3, Giấy Đề Nghị Giải Quyết Phát Sinh, Danh Sách Học Sinh Đạt Giải Ioe Cấp Quốc Gia Lớp 5 Năm Học 2013-2104, Giai Trinh Chuyen Sinh Hoat Dang Cham, Giải Trình Chậm Chuyển Sinh Hoạt Đảng, Bản Giải Trình Chuyển Sinh Hoạt Đảng Chậm, Đơn Giải Trình Chuyển Sinh Hoạt Đảng Chậm, Phát Triển Năng Lực Giải Quyết Vấn Đề Cho Học Sinh Phổ Thoing, Mẫu Báo Cáo Giải Trình Chuyển Sinh Hoạt Đảng Chậm, Giải Trình Chuyển Sinh Hoạt Đảng Muộn, Báo Cáo Giải Trình Chậm Chuyển Sinh Hoạt Đảng, Giải Quyết Tình Huống Học Sinh Đánh Nhau, Giai Phap Nang Cao Chat Luong Sinh Hoat Chi Bo, Giải Trình Chậm Chuyển Sinh Hoạt Đảng, Mẫu Đơn Giải Trình Chuyển Sinh Hoạt Đảng Chậm, Giải Pháp Khắc Phục Lỗi Chính Tả Phương Ngữ Cho Học Sinh Lớp 4 Và Lớp 5, Danh Sách Học Sinh Nhận Giải Thưởng Lý Tự Trọng, Giải Trình Chuyển Sinh Hoạt Đảng Về Nơi Cư Trú Chậm, Báo Cáo Giải Trình Chuyển Sinh Hoạt Đảng Chậm, Báo Cáo Giải Trình Chuyển Sinh Hoạt Đảng Muộn, Mẫu Báo Cái Giải Trình Việc Chuyển Sinh Hoạt Muộn, Ban Giải Trình Sinh Hoạt Đảng Chậm Muộn, Danh Sách Học Sinh Đạt Giải Violympic Cấp Quốc Gia 2017, Báo Cáo Giải Trình Về Việc Chuyển Sinh Hoạt Đảng Muộn, Giải Pháp Tạo Môi Trường Sử Dụng Tiếng Anh Hiệu Quả Cho Học Sinh Thpt, Giải Trình Về Việc Chậm Chuyển Sinh Hoạt Đảng, Công Văn Giải Trình Chậm Chuyển Sinh Hoạt Đảng, Mẫu Văn Bản Giải Trình Về Việc Chuyển Sinh Hoạt Đảng Muộn,

Giải Bài Tập Sinh Học 7 Bài 44, Sinh 7 Giải Bài Tập, Giải Bài Tập Sinh Học 9, Giải Bài Tập Sinh Học 8 Bài 41, Giải Bài Tập Sinh Học 6, Giải Bài Tập Sinh Học 12, Giải Bài Tập Sinh Học, Giải Bài Tập Sinh 9, Sinh 8 Giải Bài Tập, Sinh 9 Giải Bài Tập, Giải Bài Tập Sinh 8, Giải Bài Tập Sinh 6, Giải Bài Tập Sinh, Giải Bài Tập Sinh Học 9 Bài 44, Giải Bài Tập Sinh Học Lớp 6, Giải Bài Tập Vật Lý Y Sinh, Giải Bài Tập Sinh Học 7, Sinh Học 6 Giải Bài Tập, Bài Giải Sinh Học 6, Giải Bài Tập Sinh Lớp 8, Giải Bài Tập Sinh Học Lớp 7, Giải Bài Tập Lý Sinh Y Học, Sinh Học 7 Giải Bài Tập, Giải Bài 40 Sinh Học 9, Giải Bài 45-46 Sinh Học 9, Giải Bài Tập 4 Trang 121 Sinh Học 9, Giải Bài 8 Sinh Học 12 Nâng Cao, Giải Bài Tập Chương 2 Sinh Học 12 Cơ Bản, Sách Giải Sinh Học 7, Giải Bài Tập Chương 2 Sinh Học 12, Sách Giải Sinh Học 9, Sách Giải Sinh Học 8, Sách Giải Sinh Học 6, Lời Giải Đề Thi Học Sinh Giỏi Hóa Học Lớp 8, Giải Phẫu Sinh Lý, Giải Bài Tập Sinh Học 12 Nâng Cao Bài 8, Mẫu Báo Cáo Giải Trình Sinh Con Thứ 3, Báo Cáo Giải Trình Sinh Con Thứ 3, Mẫu Báo Cáo Giải Trình Của Chi Bộ Về Sinh Con Thứ 3, Báo Cáo Giải Trình Học Sinh Bỏ Học, Bài Giải Toán Học Sinh Giỏi Lớp 2, Giải Bài Tập Chương 2 Sinh Học 12 Nâng Cao, Báo Cáo Giải Trình Về Việc Sinh Con Thứ 3, Giải Bài Tập ô Nhiễm Môi Trường Sinh 9, Giải Bài Tập Chương 1 Sinh Học 12 Nâng Cao, Điểm Thi Giải Bài Toán Nhanh Của 20 Học Sinh Lớp 7a Như Sau, Danh Sách Học Sinh Đạt Giải Olympic 30/4, Danh Sách Học Sinh Đạt Giải Ioe Cấp Quốc Gia, 4 Bước Hướng Dẫn Học Sinh Giải Toán, Quy Phạm Các Giải Pháp Kỹ Thuật Lâm Sinh,

Giải Bài Tập Sgk Sinh Lớp 9: Menđen Và Di Truyền Học Giải Bài Tập Môn Sinh Học Lớp 9

Giải bài tập SGK Sinh lớp 9: Menđen và di truyền học Giải bài tập môn Sinh học lớp 9

Giải bài tập SGK Sinh lớp 9: Menđen và di truyền học

Giải bài tập SGK Sinh lớp 9: Menđen và di truyền học được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải của các câu hỏi trong sách giáo khoa về Menđen và di truyền học môn Sinh học 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Chương 1: Các thí nghiệm của Menden

A. Tóm tắt lý thuyết: Menđen và di truyền học

Một số thuật ngữ:

Tính trạng là những đặc điểm về hình thái, cấu tạo, sinh lí của một cơ thể. Ví dụ: cây đậu có các tính trạng: thân cao, quả lục, hạt vàng, chịu hạn tốt

Cặp tính trạng tương phản là hai trạng thái biểu hiện trái ngược nhau của cùng loại tính trạng. Ví dụ: hạt trơn và hạt nhăn, thân cao và thân thấp.

Nhân tố di truyền quy định các tính trạng của sinh vật. Ví dụ: nhân tố di truyền quy định màu sắc hoa hoặc màu sắc hạt đậu.

Giống (hay dòng) thuần chủng là giống có đặc tính di truyền đồng nhất, các thế hệ sau giống các thế hệ trước.

Trên thực tế, khi nói giống thuần chủng là nói tới sự thuần chủng về một hoặc một vài tính trạng nào đó đang được nghiên cứu.

Một số kí hiệu:

P (parentes): cặp bố mẹ xuất phát.

Phép lai được kí hiệu bằng dấu X.

G (gamete): giao tử. Quy ước giao tử đực (hoặc cơ thể đực), giao tử cái (hay cơ thể cái)

F (filia): thế hệ con. Quy ước F1 là thế hệ thứ nhất, con của cặp P; F2 là thế hệ thứ hai được sinh ra từ F1 do sự tự thụ phấn hoặc giao phấn giữa các F1.

Biến dị và di truyền là hai hiện tượng song song, gắn liền với quá trình sinh sản.

Những kiến thức cơ sờ cùa Di truyền học để cập tới cơ sở vật chất, cơ chế và tính quy luật cùa hiện tượng di truyền và biến dị.

Tuy mới được hình thành từ đầu thế ki XX và phát triển mạnh trong mấy chục năm gần đây, nhưng Di truyền học đã trở thành một ngành mũi nhọn trong Sinh học hiện đại. Di truyền học đã trở thành cơ sở lí thuyết của Khoa học chọn giống, có vai trò lớn lao đối với Y học, đặc biệt có tầm quan trọng trong Công nghệ sinh học hiện đại.

Grêgo Menđen (1822 – 1884) là người đầu tiên vận dụng phương pháp khoa học vào việc nghiên cứu di truyền.

Phương pháp độc đáo của Menđen được gọi là phương pháp phân tích các thế hệ lai có nội dung cơ bản là:

Lai các cặp bố mẹ khác nhau về một hoặc một số cặp tính trang thuần chủng tương phản rồi theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng đó trên con cháu của từng bố mẹ.

Dùng toán thống kê để phân tích số liệu thu được. Từ đó rút ra quy luật di truyền các tính trạng.

Menđen đã thí nghiệm trên nhiều loại đối tượng nhưng công phu và hoàn chỉnh nhất là trên đậu Hà Lan (có hoa lưỡng tính, tự thụ phấn khá nghiêm ngặt), ông đã trồng khoảng 37000 cây, tiến hành lai 7 cặp tính trạng thuộc 22 giống đậu trong 8 năm liền, phân tích trên một vạn cây lai và khoảng 300000 hạt. Từ đó, rút ra các quy luật di truyền (năm 1865), đặt nền móng cho Di truyền học.

B. Hướng dẫn giải bài tập SGK Sinh Học lớp 9: Menđen và di truyền học

Bài 1: (SGK Sinh 9 – Menđen và di truyền học)

Trình bày đối tượng, nội dung và ý nghĩa thực tiễn của Di truyền học?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:

Đối tượng di truyền học nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật của hiện tượng Di truyền và Biến dị

Nội dung:

Các quy luật và định luật di truyền: quy luật phân li, định luật phân li độc lập, di truyền liên kết, hoán vị gen…v…v

Quy luật của các loại biến dị (đột biến NST, đột biến gen…) và nguyên nhân gây ra các đột biến (tác nhân hóa học, vật lí…..v…v)

Cơ sở vật chất và cơ chế của hiện tượng di truyền

Ý nghĩa thực tiễn: đóng vai trò quan trọng cho Khoa học chọn giống, Y học đặc biệt là trong công nghệ sinh học hiện đại (ví dụ: ngày nay ta có thể tạo ra giống đậu có hàm lượng vitamin A cao chống bệnh khô mắt, những giống lúa cho năng suất cao đặc biệt ta có thể biết tỉ lệ khuyết tật của thai nhi cũng như khả năng của đứa trẻ trong tương lai)

Bài 2: (SGK Sinh 9- Menđen và di truyền học)

Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen gồm những điểm nào?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:

Lai các cặp bố mẹ khác nhau về một hoặc một số cặp tính trạng thuần chủng tương phản

Theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng đó trên con cháu của từng cặp bố mẹ.

Dùng toán thống kê phân tích số liệu thu được

Rút ra quy luật di truyền các tính trạng.

Bài 3: (SGK Sinh 9- Menđen và di truyền học)

Hãy lấy ví dụ về các tính trạng ở người để minh hoạ cho khái niệm cặp tính trạng tương phản?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:

Mắt đen – mắt xanh

Tóc thẳng – tóc quăn

Mũi cao – mũi tẹt

Trán dô – trán thấp…….

Bài 4: (SGK Sinh 9- Menđen và di truyền học)

Tại sao Menden lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện các phép lai?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 4:

Để có thể dễ dàng theo dõi những biểu hiện của các tính trạng đó ở đời con (vì các tính trạng tương phản được phân biệt rõ ràng, khó nhầm lẫn)

Bài 5: (SGK Sinh 9- Menđen và di truyền học)

Đánh dấu x vào đầu câu trả lời đúng nhất:

1. Đối tượng của di truyền học là gì?

a) Bản chất và quy luật của hiện tượng Di truyền – Biến dị

b) Cây đậu Hà lan có hoa lưỡng tính

c) Tất cả động thực vật và vi sinh vật

d) Cả a và b

2. Phương pháp nghiên cứu độc đáo của Menden là gì?

a) Phương pháp phân tích các thế hệ lai

b) Dùng toán thống kê để phân tích các số liệu thu được

c) Thí nghiệm nhiều lần trên đậu Hà Lan

d) Cả a và b

Đáp án và hướng dẫn giải bài 5:

1 – a) Bản chất và quy luật của hiện tượng Di truyền – Biến dị

2 – a) Phương pháp phân tích các thế hệ lai